Uống nước nhiễm Asen: "Vụ ngộ độc tập thể lớn nhất trong lịch sử"

Nước uống nhiễm asen có thể gây nhiều vấn đề về sức khỏe.
(Ảnh minh họa)

Nghiên cứu này cũng cho thấy sử dụng nước uống bị nhiễm asen trong thời gian dài với nồng độ cao có thể gây nhiều nguy hiểm cho phổi. Việc này giống như tác động của khói thuốc lá với một người hút thuốc hàng chục năm.

Ngoài Bangladesh, tình trạng nguồn nước không đảm bảo an toàn để sử dụng, đặc biệt là tình trạng nhiễm asen, còn diễn ra ở các quốc gia khác như Argentina, Chile, Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico...

Theo Pop-Sci

Để thực hiện nghiên cứu này, một nhóm nhà khoa học y tế công cộng của Mỹ và Bangladesh lấy 20.000 mẫu nước uống từ các tình nguyện viên với nồng độ asen khác nhau tại đất nước này. Sau đó, nhóm nghiên cứu lấy mẫu nước tiểu từ các tình nguyện viên để xác định nồng độ asen trong máu của mỗi người. Dựa trên các mẫu này, các nhà khoa học đo chức năng phổi của các tình nguyện viên bằng cách yêu cầu họ thổi vào một phế dung kế.

Kết quả: Người uống nước với nồng độ sen cao bị giảm chức năng của phổi, triệu chứng này giống với người từng hút thuốc với liều lượng cao trong thời gian dài. Các bác sĩ cho biết người uống nước có asen với nồng độ cao thường gặp nhiều vấn đề với sức khỏe như tổn thương thần kinh, tổn thương hệ thống tiêu hóa, thận, gan và hệ miễn dịch. Nguy hiểm hơn, asen nồng độ cao còn gây ra bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư phổi.

Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cho biết có nhiều biện pháp hiệu quảđ ể loại bỏ asen trong nước uống nhưng lại không thể áp dụng tại Bangladesh. Trong báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, nhà dịch tễ học người Mỹ Allan Smith gọi tình hình ở Bangladesh là "vụ ngộ độc tập thể lớn nhất lịch sử".

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất