Uống nước khoáng: Đừng tưởng thế là sang!

Nước khoáng không thể thay thế được nước tinh khiết và các loại nước khác

4 loại nước không nên uống khi thời tiết nắng nóng

Hà Nội: Khoảng 10% mẫu nước tại các cơ sở cấp nước không đạt yêu cầu

Uống nước không có tác dụng giảm cân

7 lý do để bạn ngừng sử dụng nước uống đóng chai

Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, hiện nhiều hộ gia đình chuyển hẳn sang dùng các loại nước khoáng, trong phòng khách, phòng ngủ đều sử dụng các bình nước khoáng thay thế các loại nước lọc thông thường. Thậm chí, có gia đình còn lấy cả nước khoáng rồi đun sôi để luộc rau, chế biến thức ăn. Việc làm này thực sự sai lầm, nước khoáng dù tốt vẫn không thể thay thế được nước tinh khiết và các loại nước khác.

Về bản chất, nước khoáng có nhiều hàm lượng khoáng chất tốt, chính vì chứa thêm các chất khoáng nên phải dùng đúng trường hợp. Nước khoáng thường được khuyến khích sử dụng cho người tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời mất nhiều mồ hôi, người tiêu chảy cấp để bù các ion khoáng cho cơ thể bị mất qua mồ hôi và phân trong thời hạn ngắn vài giờ sau mất nước.

Đối với người bình thường (không bị mất chất khoáng nhiều như những đối tượng kể trên) thì không khuyến khích dùng nước khoáng thường xuyên. Nhiều thành phần có trong nước khoáng không phù hợp với nhiều người. Hàm lượng natri cao có thể làm tăng huyết áp. Những người bị bệnh phù (tim, thận...) lại đặc biệt phải kiêng nước khoáng vì natri trong nước khoáng sẽ làm bệnh nặng thêm.

PGS. TS Lê Bạch Mai: "Nước khoáng không thể thay thế được nước tinh khiết và các loại nước khác"

Đặc biệt, có những hàm lượng trong nước khoáng khi đi vào cơ thể làm phá vỡ hằng số sinh lý cơ thể, buộc thận phải tiếp tục một khâu nữa để đào thải ra ngoài như natri, calci, magne... Nếu uống nước khoáng có quá nhiều calci có thể gây ức chế hấp thu vi khoáng khác như sắt, kẽm, magne, thậm chí còn gây sỏi thận cho người sử dụng. Ngoài ra, vi khoáng như kẽm nếu quá nhiều cũng có thể gây ngộ độc kẽm cấp tính với biểu hiện gây đau vùng thượng vị, chóng mặt và nôn mửa.

TS Lê Bạch Mai khuyến cáo người dân nên chọn lọc nguồn nước uống tốt (nước máy thủy cục, nước giếng đã xử lý và kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn nước uống), tự đun sôi tại nhà, để nguội và lọc sạch. Nếu sử dụng nước đóng chai thì nên chọn những hãng sản xuất có tên tuổi, nhãn hiệu bao bì rõ ràng và còn hạn sử dụng. Không nên sử dụng nước khoáng thường xuyên, bừa bãi vì không những tốn tiền mà còn có thể mang thêm những chất có hại vào cơ thể.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng