Những tác dụng phụ đáng sợ của cà phê và caffeine

Uống quá nhiều caffeine và cà phê ảnh hưởng tới sức khỏe thế nào?

Sử dụng caffeine có làm tăng nguy cơ rối loạn cương dương?

Bạn đang bị dị ứng cà phê hay chỉ nhạy cảm cà phê?

Caffeine trong "thuốc giảm cân" hại như thế nào?

Gifographic: Có bao nhiêu caffeine trong đồ ăn thức uống của bạn?

Mất ngủ

Đây là một trong những tác dụng phụ chính của caffeine. Tác dụng của caffeine là giúp tỉnh táo, bởi vậy nếu uống sát giờ đi ngủ, bạn sẽ bị mất ngủ.

Ngoài ra, uống nhiều caffeine vào ban ngày có thể gây ra cảm giác bồn chồn trong suốt cả đêm và khiến bạn không thể chợp mắt. Do bị mất ngủ vào ban đêm nên sáng hôm sau bạn lại uống cà phê để có thể tỉnh táo hơn, và rồi lại bị mất ngủ. Vòng luẩn quẩn này lặp lại khiến bạn thêm mệt mỏi, làm việc kém và vô vàn tác hại khác.

Tăng huyết áp

Các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê có thể làm mức huyết áp của bạn tăng lên. Nguyên nhân là uống quá nhiều caffeine, các động mạch bị co lại, làm giảm lưu lượng máu và dẫn tới tăng huyết áp. Một số nhà nghiên cứu tin rằng, việc uống nhiều caffeine có thể làm tăng nồng độ Adrenaline từ tuyến thượng thận và dẫn tới tăng huyết áp.

Các vấn đề về kinh nguyệt

Kinh nguyêt không đều và tình trạng co thắt tử cung trong những ngày "đèn đỏ" là một số tác dụng phụ khi uống quá nhiều caffeine. Caffeine khiến các mạch máu bị co lại, làm giảm lưu lượng máu và bạn sẽ bị chuột rút nhiều hơn trong những ngày "đèn đỏ".

Béo phì

Uống các loại đồ uống có chứa caffeine với số lượng lớn có thể dẫn đến béo phì. Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống cà phê mức độ vừa phải có thể hỗ trợ việc giảm cân nhưng uống quá nhiều thì cơ thể lại không thể kiểm soát và nguy cơ béo phì cũng từ đó tăng lên, nhất là đối với những người ít hoạt động thể chất.

Đi tiểu thường xuyên

Caffeine là một chất lợi tiểu, nó làm giảm khả năng giữ nước trong cơ thể và giúp cơ thể đào thải chất lỏng nhiều hơn. Điều này có nghĩa là nếu bạn uống quá nhiều đồ uống có chứa caffeine thì bạn sẽ thường xuyên phải đi tiểu, thậm chí nhiều người còn bị mất nước do uống quá nhiều cà phê.

Tăng nguy cơ mắc bệnh gout

Gout là một bệnh do sự tích tụ của acid uric dư thừa trong máu. Caffeine là một chất lợi tiểu, nó sẽ loại bỏ chất lỏng trong cơ thể, khiến acid uric không thể hòa tan và bị tích tụ lại trong các khớp, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Caffeine có thể làm giảm khả năng kháng insulin, từ đó làm tăng lượng đường trong máu và có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường. Do đó, những người mắc bệnh đái tháo đường cần hạn chế tối đa các loại đồ uống có chứa caffeine như cà phê.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng