Dầu cá giúp bảo vệ võng mạc

Uống dầu cá omega 3 có thể ngăn rách võng mạc và các bệnh lý về võng mạc

Những cách tự nhiên điều trị khô mắt hiệu quả

Dễ mù khi bị mất thị lực ngoại biên

Mất thị giác do tắc tĩnh mạch võng mạc

Đột nhiên mờ mắt, thị lực kém là làm sao?

DHA được tìm thấy trong dầu cá, là một acid béo omega-3 thiết yếu và rất quan trọng đểtăng cường chức năng não. Nó cũng rất cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh, bao gồm cả thị lực.

Neuroprotectin D1 (NPD1) là một chất vận chuyển lipid được tạo ra từ acid béo omega-3 docosahexaenoic acid (DHA) dựa theo nhu cầu tái lập trình của các tế bào bị tổn thương. NPD1 được TS. Bazan và các đồng nghiệp đặt tên vào năm 2004.

Như đã biết, stress oxy hóa do các gốc tự do gây hại liên tục được sản xuất ra chính là nền tảng cho sự chết tế bào. Quá trình này được thúc đẩy bởi các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ do thiếu máu cục bộ (ischemic stroke), thoái hóa thần kinh và mù lòa. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi thực hiện thí nghiệm về đột quỵ, nếu điều trị một cách có hệ thống khoảng 1 giờ sau khi đột quỵ 2 giờ, NPD1 sẽ làm tăng sản xuất protein Iduna.

Iduna tạo điều kiện cho việc sửa chữa DNA và chống lại sự chết theo chương trình của tế bào trong cơn đột quỵ (được gọi là parthanatos) bằng cách ngăn chặn sự sản xuất protein phá huỷ (PARP).

NDP1 còn tăng cường sản xuất Iduna và bảo vệ 2 loại tế bào biểu mô võng mạc RPE (bao gồm ARPE-19 và primary RPE) đang bị stress oxy hóa.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hiệu quả của NDP1 đối với hoạt động của Iduna đạt đỉnh điểm sau 6 giờ kể từ khi bắt đầu bị stress oxy hoá.

“Protein này tuy ít được nghiên cứu tới nhưng hóa ra chúng chính là chìa khóa cho việc tái lập trình tế bào”, TS. Nicolas Bazan nhận định.

Như đã biết, võng mạc là hệ thống mạng lưới các mạch máu, tế bào thần kinh nằm dưới đáy mắt, giúp con người cảm nhận ánh sáng, nhìn thấy hình ảnh. Võng mạc thường rất dễ bị tổn thương như bong/rách võng mạc, dẫn đến giảm thị lực, mù lòa.

Những người có nguy cơ bị bong/rách võng mạc, bao gồm: Bị cận thị nặng, bị thoái hóa điểm vàng, đái tháo đường, tăng huyết áp, có võng mạc mỏng bẩm sinh, bị chấn thương vùng mắt...

Các tổn thương ở võng mạc thường không gây đau nên nhiều người khó nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh để can thiệp kịp thời, gây nên những hậu quả nguy hiểm. Chính vì vậy, mỗi người nên đi khám mắt định kỳ ít nhất một lần mỗi năm, đặc biệt là ở những đối tượng có nguy cơ cao nêu trên. Có thể uống viên dầu cá để bảo vệ mắt hoặc tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế để sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường thị lực.

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng Minh Nhãn Khang giúp hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, khô mắt và các bệnh về mắt khác...

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất