Cà phê kiểu Ý cứu nguy cho đàn ông bị ung thư tiền liệt tuyến

Người dân Italia rất yêu thích uống cà phê

Vì sao bỏ uống cà phê lại gây nhức đầu?

6 điều cần biết về cà phê khử caffeine

Cà phê mạnh nhất thế giới có thể gây nhịp tim nhanh

Cách uống cà phê giúp bạn không mệt mỏi sau khi ngủ trưa

Người Italia thường bắt đầu ngày mới bằng 1 tách cà phê cappuccino, sau đó là 1 - 2 tách cà phê macchiato và thêm 1 tách cà phê vào buổi tối. Trên thực tế, mỗi người Italia tiêu thụ khoảng 600 cốc cà phê mỗi năm, và con số này đang gia tăng.

Tác giả Licia Iacoviello - người đứng đầu Phòng thí nghiệm Dịch tễ học phân tử và Dinh dưỡng tại Viện IRCCS Neuromed (Italy) cùng nhóm nghiên cứu đã công bố những phát hiện mang tính đột phá về thói quen uống cà phê. Họ đã tìm ra mối liên hệ giữa cà phê và ung thư tuyến tiền liệt.

ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư tiền liệt tuyến hiện là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nhiều người không bao giờ có các triệu chứng, không trải qua điều trị và cuối cùng chết vì các nguyên nhân khác. Nguyên nhân là do ung thư tuyến tiền liệt, phát triển chậm trong nhiều trường hợp, triệu chứng tự do, và những người đàn ông mắc bệnh thường lớn tuổi nên thường chết vì các nguyên nhân không liên quan đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt, chẳng hạn như bệnh tim/mạch, viêm phổi, hay lão hóa. Khoảng 2/3 các trường hợp ung thư tiến tiền liệt là phát triển chậm, 1/3 còn lại phát triển nhanh chóng và di căn.

Trong nghiên cứu, tác giả Iacoviello và các cộng sự đã khảo sát mối liên hệ giữa uống cà phê và nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt bằng cách phân tích dữ liệu của 6.989 nam giới từ Italia, từ 50 tuổi trở lên và là thành viên của Dự án Moli-Sani .

George Pounis - một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Vì trước đây có nhiều nghiên cứu cho rằng uống cà phê làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, và cũng có những nghiên cứu chứng minh điều ngược lại - còn quá nhiều mâu thuẫn. Chính vì vậy, chúng tôi thực hiện thêm nghiên cứu này để cung cấp một cái nhìn rõ ràng hơn về lợi ích của cà phê”.

Những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được yêu cầu báo cáo về thói quen ăn uống và tần suất uống cà phê mỗi ngày. Qua trung bình 4 năm theo dõi, có khoảng 100 trường hợp bị ung thư tuyến tiền liệt được xác định.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những nam giới uống ít nhất 3 cốc cà phê kiểu Ý (Italian-style coffee) mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 53% so với những người đàn ông uống ít hơn 3 cốc cà phê mỗi ngày.

Để khẳng định tác dụng chống ung thư của cà phê, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các chiết xuất của cà phê có chứa caffeine và không chứa caffeine ở các tế bào ung thư tiền liệt tuyến trong phòng thí nghiệm.

Họ thấy rằng, chiết xuất caffeine làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư (tức là khả năng tăng trưởng và phân chia) và làm giảm khả năng di căn hoặc lan rộng. Những ảnh hưởng này không xuất hiện khi sử dụng chiết xuất cà phê không có caffeine.

“Rõ ràng, caffeine trong cà phê có tác động tích cực lên những nam giới tham gia thí nghiêmk”, Maria Benedetta Donati - đồng tác giả của nghiên cứu trên cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nghiên cứu này được thực hiện trên người Italia ở một quốc gia có nền văn hóa cà phê mạnh mẽ, khi mà sự đặc sắc, khác biệt không chỉ bởi lượng cà phê được tiêu thụ, mà còn bởi cách thức tạo ra cà phê.

Tác giả Iacoviello cho biết, cà phê phong cách Ý được pha chế một cách nghiêm ngặt, dựa trên áp suất cao, nhiệt độ nước rất cao và không có bộ lọc. Cách pha chế này khác với thói quen của các khu vực khác trên thế giới, từ đó có thể dẫn đến nồng độ cách hoạt tính cao hơn.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa