Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Những điều hoang đường về cà phê mà lâu nay bạn vẫn tin "sái cổ"

Đăng bởi: Anh Nguyên05/12/2016 17:02

Health+ | Bạn nghĩ cà phê là thức uống không tốt bởi nó gây mất ngủ, cơ thể mất nước và hàng loạt các rối loạn khác? Thực sự thì cà phê không hại như bạn vẫn tưởng, thậm chí nó còn có nhiều lợi ích với sức khỏe.

Những điều hoang đường về cà phê mà lâu nay bạn vẫn tin

Uống cà phê có lợi hay hại với sức khỏe?

5 lý do để bạn từ bỏ caffeine ngay từ hôm nay!

Dấu hiệu tố cáo bạn đã uống quá nhiều cà phê

Nghiên cứu mới: Cà phê có thể không nguy hiểm với người mới suy tim

5 cách để vượt qua cơn nghiện caffeine

Có những điều hoang đường về cà phê mà lâu nay bạn vẫn lầm tin:

Cà phê gây mất ngủ

Caffeine đúng là một chất kích thích gây mất ngủ nhưng uống cà phê vào buổi chiều cơ thể bạn vẫn có thời gian để đào thải, chủ yếu qua gan. Tính trung bình, mất khoảng 5 - 7 giờ để nó được đào thải khỏi cơ thể bạn. Trong vòng 8 - 10 giờ, 75% lượng caffeine sẽ được đào thải hết. Tuy vậy, việc đào thải nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự chuyển hóa của mỗi cá nhân.

Uống quá nhiều cà phê có thể không tốt, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng 400mg caffeine (khoảng 4 – 5 cốc) mỗi ngày là lượng an toàn với người lớn khỏe mạnh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bạn nên tránh uống thức uống có chứa caffeine vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối, uống cà phê sớm sẽ không làm bạn bị mất ngủ. Nếu bạn thích hương vị của cà phê, tại sao không chọn loại không chứa caffeine?

Cà phê giúp giảm cân

Cà phê không có khả năng giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể đến mức giúp đốt cháy mỡ thừa. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp giảm cân, nên thay đổi chế độ ăn uống cùng với tập thể dục thường xuyên.

Cà phê làm mất nước

Đúng là caffeine là một chất lợi tiểu, khiến bạn phải đi vệ sinh thường xuyên hơn, nhưng không có nghĩa là cơ thể bạn sẽ bị mất nước. Ngoài việc uống cà phê, bạn vẫn nên uống đủ nước mỗi ngày. Uống một vài cốc cà phê mỗi ngày sẽ không làm bạn bị mất nước, nhưng chỉ nên uống ở mức vừa phải.

Cà phê cũng có nhiều lợi ích, điển hình như:

Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Cà phê không chỉ chứa magne và crom giúp cơ thể quản lý việc sản xuất insulin mà nó còn chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại các tổn thương mô. Tất cả những điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, khi kết hợp với tập thể dục và có chế độ ăn uống lành mạnh.

Những điều hoang đường về cà phê mà lâu nay bạn vẫn tin Uống cà phê ở mức vừa phải có lợi cho sức khỏe

Cà phê an toàn hơn so với nước tăng lực

Cà phê chứa ít đường và các chất phụ gia hóa học hơn hầu hết các đồ uống tăng lực. Đồ uống năng lượng, nước tăng lực được cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì. Cà phê là một lựa chọn hợp lý nếu bạn muốn tỉnh táo và vực dậy tinh thần.

Cà phê làm tăng hiệu suất khi tập thể dục

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, uống caffeine trước khi tập thể dục thể thao giúp tăng hiệu suất. Một báo cáo được công bố trên Sports Medicine cho thấy, caffeine giúp tăng cường sự mạnh mẽ và nhiều người uống cà phê trước khi tập luyện. Mặc dù điều này có thể không đúng với tất cả mọi người. Các chuyên gia cũng khuyên rằng, bạn cần tìm hiểu những gì là tốt nhất cho cơ thể bạn. 

Anh Nguyễn H+ (Theo netdoctor.co.uk)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm