Uống aspirin hàng ngày: Mắc ung thư đại tràng, tim mạch như chơi!

Tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Có nên uống aspirin liều thấp để phòng bệnh tim?

Nên uống aspirin hàng ngày để phòng ung thư?

Ung thư ruột kết giai đoạn sớm có nên dùng thuốc kháng viêm aspirin?

Hạn chế ung thư đường tiêu hóa với aspirin

Aspirin liều thấp thường là 81mg/24h, liều cao có thể lên tới 4 - 5g/24h. Theo Tổ công tác chính phủ Mỹ về phòng bệnh tật (USPSTF) cho rằng, không đủ bằng chứng để xác định những rủi ro hay lợi ích của aspirin liều thấp dùng hàng ngày ở người lớn, trẻ hơn 50 tuổi hoặc lớn hơn 70 tuổi. Tuy nhiên, các kiến nghị này đã có từ khá lâu: Các nghiên cứu về sử dụng aspirin liều thấp hàng ngày tránh được ung thư ruột kết lần đầu được ban hành năm 2007, tư vấn về phòng chống bệnh tim mạch khi sử dụng aspirin liều thấp được ban hành năm 2009. Tuy nhiên, khuyến cáo sử dụng aspirin liều thấp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư đại tràng mới được công bố trên tập san Annals of Internal Medicine vào đầu tháng 4 vừa qua.

Aspirin - Con dao hai lưỡi với sức khỏe

Ở Mỹ, các cơn đau tim và đột quỵ gây ra 30% các ca tử vong, ung thư đại tràng gây ra khoảng 50.000 ca tử vong năm 2014. Còn tại Việt Nam, cứ 3 người trưởng thành thì có 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi năm, các bệnh lý về tim mạch cướp đi khoảng 200.000 người, chiếm 1/4 tổng số trường hợp tử vong.

Tiến sĩ Kevin Marzo (Trưởng khoa Tim mạch tại Bệnh viện Winthrop, Mỹ)Tiến sĩ David Bernstein (Giám đốc Y tế Northwell, Mỹ) cho rằng, kiến nghị này làm giảm rủi ro cho bệnh tim mạch, ung thư đại tràng, và có ý nghĩa trong việc “sử dụng thận trọng thuốc aspirin cho đúng bệnh nhân, đúng liều lượng”.

USPSTF cũng nhấn mạnh, uống aspirin liều thấp chỉ là một phần giúp hạn chế bệnh tim mạch và chống ung thư đại tràng. Các biện pháp khác nên có là thực hiện một lối sống lành mạnh với: Luyện tập thể dục, tập yoga, chơi tennis,...; hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, cùng với chế độ ăn uống phù hợp. Ngoài ra, thực phẩm chức năng cũng là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực giúp tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể, mang lại một trái tim khỏe hơn, hạn chế bệnh tim mạch, ung thư đại tràng.

Ngọc Hoa H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội