Uống 3.000mg dầu cá mỗi ngày có phải là nhiều?

Uống dầu cá bao nhiêu mỗi ngày là quá nhiều?

Có nên uống dầu cá trong thời gian dài?

Có nên ăn cá hoặc uống dầu cá để phòng bệnh tim?

Calci, dầu cá và vitamin B: Bộ ba kéo dài tuổi thọ

Lợi ích sức khỏe của dầu cá

Health+ đã gửi câu hỏi của bạn cho ConsumerLab.com – một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York, Mỹ. Các chuyên gia ConsumerLab.com trả lời như sau:

Không giống như các loại thuốc kê toa và không kê toa, khuyến nghị về liều lượng thực phẩm chức năng thường không thống nhất, khác nhau giữa các sản phẩm (kể cả những sản phẩm có thành phần tương tự nhau).

Liều lượng sử dụng dầu cá phụ thuộc rất nhiều vào mục đích sử dụng. Chẳng hạn, nếu bạn bổ sung dầu cá không phải vì mục đích sức khỏe cụ thể hoặc chỉ vì nghĩ rằng mình đang bị thiếu omega-3 thì một viên nang mềm 1.000mg/ngày (cung cấp khoảng 300mg EPA và 200mg DHA – hai dạng acid béo omega-3) là đủ. Lượng EPA và DHA này gần tương đương với lượng omega-3 có trong 2 bữa cá mỗi tuần, theo khuyến nghị của Hội Tim mạch Hoa Kỳ. Trên thực tế, cơ quan y tế ở một số nước khác cho rằng một nửa lượng omega đó cũng đã đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Nếu bạn sử dụng dầu cá cho một mục đích sức khỏe cụ thể (chẳng hạn như giảm nồng độ chất béo trung tính triglyceride có hại trong máu, cải thiện tâm trạng, giảm lo âu, duy trì cân nặng trong thời gian hóa trị…) thì liều omega-3 cao hơn sẽ phù hợp hơn. Điều này phụ thuộc vào chỉ định của bác sỹ.

Tuy nhiên, sử dụng dầu cá liều cao có thể gây loãng máu, làm tăng nguy cơ chảy máu, hạ huyết áp và ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, dược sỹ trước khi sử dụng.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

**ConsumerLab.com là một công ty có trụ sở tại White Plains (New York, Mỹ), được thành lập vào năm 1999 bởi Tod Cooperman. ConsumerLab.com hoạt động nhằm mục đích “Xác định các sản phẩm sức khỏe và dinh dưỡng có chất lượng tốt nhất thông qua kiểm nghiệm độc lập”.

Trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, ConsumerLab.com tiến hành thử nghiệm các sản phẩm có mặt trên thị trường và lấy doanh thu từ việc công bố kết quả trên ấn phẩm trực tuyến. Có tem của ConsumerLab.com trên nhãn là một trong những tiêu chí để nhận diện sản phẩm TPCN an toàn, hiệu quả.

Tuệ Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng