Uống một tách trà nóng mỗi ngày giảm nguy cơ bị tăng nhãn áp

Bạn có hay uống trà hàng ngày?

Dự đoán nguy cơ mất thị lực khi bị tăng nhãn áp thế nào?

Loại protein tự nhiên này có thể ngăn mù lòa do tăng nhãn áp

Khi nào bạn nên đi khám tăng nhãn áp?

Dự đoán nguy cơ mất thị lực khi bị tăng nhãn áp thế nào?

Tăng nhãn áp là tình trạng các dây thần thần kinh thị giác bị thương tổn do áp suất trong mắt tăng cao bất thường. Bệnh có thể gây nhìn mờ, thậm chí bị mù. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp bao gồm: Tuổi tác, có tiền sử bệnh đái tháo đường, thừa cân/béo phì và tăng huyết áp.

Theo dữ liệu của Viện Mắt quốc gia Mỹ, chỉ trong năm 2010, khoảng 2% dân số Bắc Mỹ từ 40 tuổi trở lên mắc bệnh tăng nhãn áp.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Brown ở Providence và Đại học California ở LosAngeles (Mỹ) gần đây đã tiến hành so sánh mức độ sử dụng các loại đồ uống khác nhau có thể ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp ở con người.

Các tác giả đã phân tích dữ liệu của 10.000 người tham gia vào Cuộc Điều tra Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia 2005 – 2006 diễn ra tại Mỹ.

Dữ liệu của những người tham gia được lấy thông qua hình thức phỏng vấn, khám sức khoẻ tổng quát và xét nghiệm máu.

Sở dĩ nhóm nghiên cứu chọn cuộc khảo sát thực hiện vào năm 2005 - 2006 bởi dữ liệu về người mắc bệnh tăng nhãn áp cũng được thu thập.

Cụ thể, có 1.678 người tham gia được kiểm tra mắt. Trong số này, có 84 người đã được phát hiện mắc bệnh tăng nhãn áp. Tất cả những người tham gia đều được hỏi về thói quen uống các loại đồ uống hàng ngày.

Kết quả cho thấy, những người có thói quen uống ít nhất 1 tách trà nóng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 74% so với những người khác.

Mặc dù nghiên cứu còn một số hạn chế, chẳng hạn như số lượng người tham gia được chẩn đoán tăng nhãn áp quá ít và thiếu thông tin chi tiết về thời gian chẩn đoán, các tác giả tin rằng, hàm lượng flavonoid cao (một hợp chất hóa học được tìm thấy trong nhiều loại thực vật) có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc tăng nhãn áp.

Flavonoid hiện đã được chứng minh có đặc tính chống viêm, chống ung thư, chống oxy hóa, giúp bảo vệ hệ thống thần kinh.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Anh.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt