Tỷ lệ tử vong cao khi “mày râu” bị ung thư vú

Mặc dù tỷ lệ mắc ung thư ví ở nam giới thấp hơn nữ giới nhưng mức độ nguy hiểm và nguy cơ tử vong lại cao hơn

Ung thư vú: 90% chữa khỏi

Dấu ấn sinh học của ung thư vú

Cho con bú – giảm 20% ung thư vú

Giảm Melatonin, tăng nguy cơ ung thư

ung thư  vú ở nam giới
Ung thư vú là hậu quả của sự rối loạn tái sản xuất tế bào ống hoặc tế bào nang tuyến vú với đặc điểm là tăng sinh không kiểm soát.

Trong 2 thập niên 60 và 70, nhiều người đàn ông đã được chẩn đoán mắc phải ung thư vú. Việc tiếp xúc với bức xạ và mắc

Công bố mới đây của Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM cho thấy nam giới bị ung thư vú khi được phát hiện thì gần 74% đã ở giai đoạn II, III. Bệnh ung thư vú nam là một bệnh lý ác tính, tiên lượng bệnh xấu.

phải các bệnh khác chẳng hạn như xơ gan hoặc hội chứng Klinefelter làm tăng mức độ estrogen và làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Các chuyên gia ung thư cho biết do quá chủ quan về bệnh nên ít đàn ông nào tầm soát vú trong các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đến khi xảy ra các triệu chứng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn trễ, thậm chí di căn đến xương, gan, não, phổi… Do vậy, những người đàn ông có mẹ hoặc người thân từng mắc ung thư vú nên đến bệnh viện để sàng lọc chứng bệnh này nhằm phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Các bác sỹ cũng khuyên nam giới khi có những thay đổi bất thường cần đến ngay cơ sở chuyên khoa về ung bướu để được khám và điều trị kịp thời, cụ thể là:

- Vú sưng, nổi cục bất thường: Đây là triệu chứng đầu tiên cảnh báo nguy cơ bệnh tật mà bạn có thể mắc phải đối với tuyến vú. Ở nam giới số lượng các mô mỡ, tuyến ống và tuyến nang ít hơn phụ nữ nên việc xác định sự xuất hiện các khối u này cũng dễ dàng hơn.

- Núm vú thay đổi. Trong trạng thái bình thường núm vú của nam giới có xu hướng nhô ra khoảng 0,5 cm so với bề mặt da. Nếu núm vú có hiện tượng lõm vào hoặc nhô ra khác biệt so với mức bình thường là cảnh báo cho nguy cơ mắc bệnh. Ngoài ra, núm vú có hiện tượng chảy máu, chảy dịch bất thường thì bạn cần đi khám ngay vì đây có thể là những triệu chứng ban đầu cảnh báo nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nam.

Núm vú bị thay đổi là một trong những biểu hiện của bệnh ung thư vú ở nam giới

- Tấy đỏ: Nhiều người thường bỏ qua triệu chứng này, tuy nhiên trong một vài trường hợp đây lại là sự cảnh báo cho nguy cơ có khả năng mắc bệnh. Có nhiều nguyên nhân dẫ đến hiện tượng sưng tấy như kích ứng da, dị ứng, va chạm cơ học. Nếu loại bỏ các yếu tố trên mà bạn vẫn thấy hiện tượng ngực sưng tấy thì cần tham khảo ý kiến của các bác sỹ.

Ung thư vú ở nam giới nguy hiểm hơn nữ giới

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Ung thư Mỹ cho thấy năm 2013 có 2.240 nam giới mắc ung thư vú và 410 người tử vong. Trong 25 năm qua, tỷ lệ ung thư vú nam giới trên thế giới tăng 26%.

Đàn ông được chẩn đoán bị ung thư vú ít hơn phụ nữ nhưng khi họ mắc phải ung thư vú, hầu hết đều mắc bệnh nặng hơn và có khả năng tử vong cao hơn.

Theo ước tính có khoảng 100 phụ nữ mắc bệnh ung thư vú thì phát hiện 1 trường hợp nam giới mắc bệnh. Tuy nhiên tỷ lệ nam giới mắc và tử vong vì căn bệnh này ngày một cao. Nguyên nhân này là do nam giới thường chủ quan, không nghĩ mình cũng có nguy cơ mắc bệnh. Mặt khác bệnh ung thư vú nói chung và bệnh ung thư vú nam nói riêng thời gian đầu triệu chứng không rõ ràng, khi phát hiện đa phần bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, điều trị khó khăn.

Một số nam giới khi nghi ngờ bị ung thư vú có tâm lý e ngại, xấu hổ không đi thăm khám và điều trị nên biến chứng lớn, tỷ lệ tử vong cao

Một số trường hợp khi bị nghi ngờ mắc bệnh lại có tâm lý e ngại, xấu hổ không đi thăm khám và điều trị nên biến chứng lớn, tỷ lệ tử vong cao. Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ung thư vú ở đàn ông có xu hướng gia tăng và mức độ nguy hiểm cao hơn so với phụ nữ. Độ tuổi trung bình mắc ung thư vú ở nam giới nhiều nhất là nhóm 50 - 60.

Điều trị không khó

Theo bác sỹ Phạm Hùng Cường - Khoa Ngoại 2 Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM nếu ung thư vú ở nam giới được phát hiện sớm thì việc điều trị không khó. Để điều trị, bác sỹ sẽ tiến hành cắt rộng tuyến vú và nạo hạch.

Sau đó, tùy theo từng giai đoạn bệnh cụ thể mà thầy thuốc sẽ chỉ định điều trị kết hợp với hóa trị và xạ trị. Nếu thử bướu thấy thụ thể estrogen dương tính thì bệnh nhân sẽ được điều trị nội tiết. Nhiều người lo lắng điều trị nội tiết sẽ làm thay đổi giới tính nhưng thực tế liệu pháp nội tiết không làm giảm “chất lượng nam tính”.

Do tuyến vú không phải là “niềm kiêu hãnh” của cánh mày râu nên bệnh nhân nam không chịu nhiều sức ép tâm lý khi cắt bỏ tuyến vú như phụ nữ. Bên cạnh đó, các bác sỹ cũng không cần thực hiện các công đoạn tái tạo hay bảo tồn tuyến vú - vốn là những khâu rất quan trọng trong điều trị ung thư vú ở nữ giới.

Để phòng ngừa bệnh, các bác sỹ khuyên nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng ngực, hình thành thói quen đi khám sức khỏe định kỳ. Lưu ý những thay đổi bất thường trên cơ thể, đặc biệt là xung quanh ngực. Nếu xuất hiện tình trạng đau cục bộ hoặc đau toàn vùng ngực, ngực sưng tấy nhưng không có cảm giác đau đớn, núm vú lõm vào trong hoặc có chất gì đó tiết ra từ vú thì cần lập tức đi khám để được chẩn đoán định bệnh.
Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư