Ung thư vú có di truyền không?

Ung thư vú là một bệnh lý ác tính xuất hiện trong các tế bào ở mô của vú

Chỉ xoa kem là hết ung thư vú (?!)

15 ngôi sao chiến thắng căn bệnh ung thư vú

Dự báo ung thư vú bằng quét MRI

Ghép tế bào gốc trị ung thư vú được trao giải sáng tạo

Trả lời:

PGS. TS Trần Văn Thuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phòng chống Ung thư Quốc gia, cho biết:

Chào bạn! ung thư vú có di truyền không là thắc mắc của rất nhiều người. Thực tế, ung thư vú là căn bệnh có khuynh hướng di truyền, tuy nhiên, không phải loại ung thư vú nào cũng di truyền. Về cơ bản, yếu tố tiền sử gia đình chính là yếu tố nguy cơ cao nhất gây bệnh ung thư vú. Nguy cơ bị bệnh ung thư vú tỷ lệ thuận với số người bị ung thư vú. Số lượng người thân bị ung thư vú càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng cao nhất là những gia đình có người thân bị mắc ung thư vú khi còn khá trẻ (dưới 30 tuổi). Những phụ nữ bị đột biến gene BRCA-I có nguy cơ cao bị ung thư vú và thường bị bệnh khi còn trẻ.

Theo y khoa thế giới, 45% gia đình bị ung thư vú có yếu tố di truyền liên quan đến đột biến gene BRCA1. Đây là rối loạn di truyền trội trên nhiễm sắc thể, thường hay gặp nhất trong ung thư vú. Người mang gene đột biến này có 85% nguy cơ phát bệnh.

Bạn và mẹ thuộc đối tượng có nguy cơ mắc ung thư vú cao do tiền sử gia đình. Vì thế, việc khám và sàng lọc thường xuyên là cần thiết để phát hiện sớm. Các phương pháp sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú có thể là tự khám vú hàng tháng, khám bác sỹ định kỳ kể từ tuổi 30 trở đi, và chụp X - Quang tuyến vú.Nếu có bất thường, nên đi khám ngay để được xử trí sớm.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị