Ung thư vú: 90% chữa khỏi

Ung thư vú có thể chữa khỏi đến 90% nếu được phát hiện sớm

Dấu ấn sinh học của ung thư vú

Cho con bú – giảm 20% ung thư vú

Sắp có vaccine ung thư vú

Tuyệt chiêu phòng ngừa ung thư vú hiệu quả

10 kết luận gây sốc về ung thư vú

Châm cứu làm giảm đau cho bệnh nhân ung thư vú

Đây là nhấn mạnh của PGS.TS Trần Đình Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai tại Hội thảo khoa học cập nhật tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị ung thư vú vừa tổ chức tại Hà Tĩnh.

Mỗi năm, Việt Nam có hàng nghìn người tử vong vì ung thư vú

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 22 giây lại có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú, cứ 5 phút có 3 phụ nữ chết do ung thư vú. 

Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 1,4 triệu người mắc ung vú, trong đó có 458.000 ca tử vong.

Nghiên cứu tại đảo Đài Loan cho thấy, tần suất phát sinh ung thư vú đứng hàng thứ hai trong các bệnh ung thư của nữ giới, chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung. Vài năm gần đây, tỷ lệ tử vong do ung thư vú vượt hơn ung thư cổ tử cung. Ung thư vú bộc phát nhiều độ tuổi 40 - 50, sớm hơn 10 tuổi so với các nước Âu Mỹ.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 15.000 ca mắc ung thư vú và hàng nghìn người tử vong vì căn bệnh này. Ung thư vú đang đứng thứ 2 trong số các dạng ung thư thường mắc ở phụ nữ tại nước ta. Đa phần người bệnh đến viện khi bệnh đã nặng khiến hiệu quả điều trị thấp.

Mỗi năm, nước ta có khoảng 15.000 ca mắc ung thư vú và hàng nghìn người tử vong vì căn bệnh này

Theo PGS.TS Trần Đình Hà, xu hướng mắc bệnh ung thư vú không những gia tăng ở Việt Nam mà còn ở hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong đang có xu hướng giảm tại Việt Nam. Điều này được chứng minh thông qua tỷ lệ bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn 2 được chữa khỏi, chiếm 60%. Đặc biệt, những bệnh nhân nếu được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, khả năng chữa khỏi bệnh lên tới 90%. “Đây là tín hiệu rất mừng nhờ những tiến bộ trong công tác khám sàng lọc và những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú hiện nay, đặc biệt là điều trị theo từng cá thể”, PGS.TS Trần Đình Hà cho biết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân phát hiện bệnh ung thư vú giai đoạn muộn (giai đoạn 3, 4) ở nước ta vẫn cao nên tỷ lệ tử vong vẫn ở mức 60%. Do vậy, để nâng cao hiệu quả của công tác điều trị cũng như giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú, việc phát hiện sớm bệnh là cực kỳ cần thiết.

Tự kiểm tra phát hiện sớm ung thư vú

Phương pháp kiểm tra bộ ngực đúng cách bao gồm nhìn và sờ. Nên kiểm tra vào thời gian giữa hai chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vì khi ấy bộ ngực ít sung huyết, nhu mềm, dễ sờ thấy khối u. 

Cách thức kiểm tra là chọn nơi đủ ánh sáng, cởi bỏ áo và áo ngực, để bộ ngực bộc lộ triệt để. Đứng đối diện tấm gương. Cách kiểm tra chính xác là dùng những ngón tay khép lại ấn nhẹ bộ ngực, không được dùng tay đè bóp để tránh nhầm lẫn những tổ chức bình thường là khối u.

Sờ: Nằm ngửa ở vị trí thả lỏng và đặt cánh tay phải sau gáy. Có thể bạn sẽ thấy cần thêm một cái gối phía dưới vai trái. Dùng tay trái nắn kỹ để kiểm tra vú phải của bạn. Tiếp tục kiểm tra ngay vào vùng nách và dọc theo phía trên xương đòn gánh để tìm các cục u, có thể là những hạch bạch huyết sưng lên. Đặt tay trái dưới đầu và dùng tay phải kiểm tra vú và nách bên trái giống như cách đã kiểm tra cho vú bên phải.

Kiểm tra bằng cách nhìn và sờ để phát hiện ung thư vú

Nhìn: Đầu tiên là hình dáng vú. Cởi áo, đứng đối diện tấm gương, hai tay chống nạnh hoặc giơ cao khỏi đầu, quan sát đường viền bên ngoài bộ ngực phải chăng đối xứng hoàn chỉnh, có hay không đường viền khác thường. Bộ ngực bình thường có đường viền hoàn chỉnh, bất cứ sự thay đổi khác thường nào đều phải quan tâm.

Chú ý quan sát da vú phải chăng bóng mượt, màu sắc phải chăng bình thường. Triệu chứng hay gặp nhất là dính da, có dạng như “lúm đồng tiền”. Nếu hạch tế bào ung thư vú gây tắc nghẽn dẫn lưu tuyến vú, xuất hiện phù nề dạng vỏ quýt.

Quan sát độ cao đầu vú hai bên phải chăng nằm trên một đường thẳng (hình học không gian), màu sắc đầu vú, quầng vú hai bên phải chăng như nhau, da đầu vú có chốc hoặc lở loét hay không, đầu vú phải chăng có hiện tượng “nhô lên” hay “lún vào”.

Thành ngực từ vùng phía trên bên ngoài cho đến phía dưới bên trong của đầu vú phải chăng có đột biến bệnh nâu xạm tồn tại, cần phân biệt rõ đầu vú phụ và vú phụ.

Phát hiện sớm và điều trị phù hợp: Tăng thời gian sống

Theo các chuyên gia về ung thư, với những tiến bộ trong chẩn đoán ung thư hiện nay, bệnh nhân chỉ cần thực hiện: Khám sàng lọc, siêu âm và chụp XQ tuyến vú là có thể phát hiện bệnh sớm nhất, đồng thời có thể phát hiện được nhiều bất thường khác của vú như: Nang vú, viêm vú, bọc sữa, những tổn thương giả u…

Bên cạnh đó, còn có sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như máy PET CT, máy cộng hưởng từ… sẽ giúp phát hiện các di căn ung thư sớm nhất, phát hiện u nguyên phát sớm ở vú…

Những triệu chứng cảnh báo ung thư vú?
- Một vùng nào đó của vòng 1 dày lên tại chỗ hoặc khối u không đau.
- Da vòng 1 lõm vào.
- Đầu vú tiết dịch khác thường, nhất là có xuất huyết.
- Đầu vú co rút, dạng vảy hoặc xung quanh đầu vú đột biến như chàm, hơn nữa lâu ngày không lành.
- Vòng 1 hình dáng bên ngoài thay đổi, mất đi tính đối xứng hai bên.
- Nếu như ung thư vú được phát hiện sớm thì cơ hội chữa lành sẽ tăng nhiều.
Bảo Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư