Ung thư tuyến tụy: Vì sao khó chẩn đoán?

Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ tử vong thứ 4 trong các loại ung thư

6 triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư tuyến tụy

Những dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tụy không nên bỏ qua

Ngừa ung thư tuyến tụy bằng thực phẩm giàu magne

7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Theo thống kê, chỉ có khoảng 20% bệnh nhân sống được 1 năm và 5% bệnh nhân sống thêm được 5 năm sau khi phát hiện bệnh. Dưới đây là một số lý do khiến bệnh ung thư tuyến tụy khó chẩn đoán và điều trị.

Vị trí khó phát hiện

Tuyến tụy nằm sâu trong ổ bụng và được bao quanh bởi một số cơ quan có kích thước lớn hơn như gan, túi mật và phần đầu của tá tràng. Chính vì thế mà việc phát hiện bệnh thường rất khó khăn, các khối u khi xuất hiện thường rất khó để quan sát. Đây là lý do tại sao các bác sỹ phải phụ thuộc vào kỹ thuật hình ảnh, hoặc các xét nghiệm máu, hoặc cả 2 để chẩn đoán nếu nghi ngờ bạn có bệnh.

Rất dễ chẩn đoán sai

ung thư tuyến tụy thường được chẩn đoán khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện do sự xâm lấn của khối u vào các cơ quan xung quanh. Hơn nữa, các triệu chứng trong nhiều trường hợp là do một số vấn đề sức khỏe khác gây ra, điều này khiến việc chẩn đoán rất dễ bị nhầm lẫn.

Ung thư tuyến tụy không có triệu chứng điển hình

Các triệu chứng thông thường của bệnh ung thư tuyến tụy có thể chồng chéo với các triệu chứng của các vấn đề sức khỏe phổ biến khác. Chẳng hạn như sự gia tăng bất thường của Bilirubin (sắc tốt mật) trong huyết thanh - Đây là một triệu chứng chính của bệnh ung thư tuyến tụy nhưng nó cũng có thể là kết quả của bệnh viêm gan, sỏi mật... Tương tự như vậy, đầy hơi trong dạ dày và ruột, mất cảm giác ngon miệng, tiêu hóa kém... cũng là một số vấn đề tiêu hóa thường gặp nhưng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy.

Cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư tuyến tụy là bạn cần tầm soát sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các dấu hiệu nguy hiểm.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư