5 sự thật về ung thư thận mà bạn nên biết

Một số điều bạn nên biết về bệnh ung thư thận

Dấu hiệu của ung thư thận

Chữa khỏi ung thư thận bằng thuốc và dầu cá?

Chẩn đoán ung thư thận qua... nước tiểu

Áp dụng kỹ thuật mới cho trẻ ung thư thận

Ung thư thận là "kẻ giết người thầm lặng"

Giống như hầu hết các bệnh ung thư, ung thư thận cũng tiến triển rất thầm lặng và không có triệu chứng đặc trưng cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối. Các triệu chứng của ung thư thận ở gian đoạn cuối gồm: Có máu trong nước tiểu, đau khi đi tiểu, đau vùng chậu...

Siêu âm bụng có thể giúp phát hiện được khối u (ác tính hoặc lành tính) trong thận, từ đó giúp phát hiện bệnh sớm hơn.

Những người hút thuốc có nguy cơ cao

Nhiều người nghĩ rằng, thói quen hút thuốc lá chỉ có thể gây ra bệnh ung thư phổi và ung thư miệng. Tuy nhiên, thói quen hút thuốc củng ảnh hưởng nghiêm trọng tới thận, thậm chí có thể gây ung thư thận.

Ngoài ra, các yếu tố nguy cơ khác có thể gây nên bệnh ung thư thận như là béo phì, tăng huyết áp, bệnh thận mạn tính và lịch sử gia đình.

Ung thư thận - "kẻ giết người thầm lặng"

Siêu âm có thể giúp phát hiện ung thư thận

Siêu âm là một việc làm quan trọng trong việc chẩn đoán và giúp phát hiện sớm bệnh Ung thư thận. Điều này rất quan trọng hơn đối với những người hút thuốc, khi họ có nguy cơ dễ bị mắc bệnh ung thư thận.

Phát hiện sớm rất quan trọng

Giống như bất kỳ bệnh ung thư nào, việc phát hiện bệnh sớm cũng rất quan trọng. Khi đã phát hiện được khối u thận, bác sỹ sẽ kiểm tra xem ung thư đã lan rộng tới đâu. Nếu khối u được giới hạn ở thận, bạn sẽ được điều trị để loại bỏ các khối u (nếu khối u nhỏ), hoặc ghép thận (nếu khối u đã lớn).

Ung thư thận được chia làm 2 loại

Có 2 loại chính của ung thư thận là ung thư tế bào thận và ung thư tế bào chuyển tiếp, trong đó phổ biến nhất là ung thư tế bào thận. Bệnh bắt đầu ở lớp niêm mạc của ống thận và lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể như xương hay phổi.

 Trong khi đó, trường hợp ung thư tế bào chuyển tiếp xảy ra ở phần giữa của thận được gọi là bể thận và có thể lây lan đến niệu đạo. Tuy nhiên, ung thư tế bào chuyển tiếp là trường hợp rất hiếm gặp.

Trần Ngọc H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư