5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc ung thư thận

Đau tức vùng lưng dưới có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư thận

5 sự thật về ung thư thận mà bạn nên biết

Chẩn đoán ung thư thận qua... nước tiểu

Loại bỏ máu đông điều trị ung thư thận

Áp dụng kỹ thuật mới cho trẻ ung thư thận

Khoảng 55.000 người Mỹ được chấn đoán mắc ung thư thận mỗi năm. Ung thư biểu mô tế bào thận là loại ung thư thận thường gặp nhất và gây nhiều ảnh hưởng đến chức năng thận.

Máu trong nước tiểu

Máu trong nước tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư thận. Khi máu xuất hiện trong nước tiểu, nước tiểu sẽ có màu hồng (nếu lượng máu ít), màu đỏ (nếu lượng máu nhiều). Ở giai đoạn đầu, lượng máu trong nước tiểu ít nên nước tiểu không thay đổi màu sắc nhiều và bạn chỉ có thể phát hiện khi xét nghiệm. Tuy nhiên khi bệnh nặng lên, nước tiểu bắt đầu đậm màu và dễ dàng nhận biết. Nếu bạn thấy nước tiểu của bạn có màu hồng nhạt hoặc đỏ thì hãy đi khám bác sỹ càng sớm càng tốt.

Máu trong nước tiểu là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư thận

Đau lưng dưới

Đau lưng dưới có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư thận. Tuy nhiên triệu chứng đau lưng dưới chỉ xuất hiện khi bệnh ung thư thận nặng lên. Nếu bạn bị đau lưng dưới không rõ nguyên nhân và cơn đau kéo dài nhiều ngày thì bạn nên đến gặp bác sỹ.

Mệt mỏi

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ: Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến của bất cứ loại ung thư nào. Mệt mỏi do ung thư rất khác với mệt mỏi thông thường. Mệt mỏi do ung thư sẽ không biến mất, cho dù bạn có được ngủ đủ giấc. Mệt mỏi do ung thư thận sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong các công việc hàng ngày. Nếu bạn mệt mỏi kéo dài dù đã được nghỉ ngơi thì hãy đến gặp bác sỹ.

Mệt mỏi kéo dài là triệu chứng phổ biến của các loại ung thư

Giảm cân nhanh chóng

Thận đóng vai trò quan trọng việc trao đổi chất. Vì vậy nếu bạn bị chán ăn và sụt cân nhanh chóng dù không áp dụng chế độ ăn kiêng nào thì hãy nghĩ đến ung thư thận. Người bị ung thư thận có thể sẽ mất đi hứng thú với việc ăn uống, thậm chí họ không muốn ăn những loại đồ ăn yêu thích trước đây của mình. Ngoài ung thư thận thì rối loạn miễn dịch cũng khiến người bệnh bị chán ăn và giảm cân. Vì vậy để xác định nguyên nhân gây nên tình trạng chán ăn, giảm cân nhanh bạn nên đến gặp bác sỹ.

Ung thư thận khiến bạn bị giảm cân nhanh chóng

Sốt không rõ nguyên nhân

Sốt không rõ nguyên nhân cũng có thể là dấu hiệu ung thư thận, đặc biệt khi kết hợp với các triệu chứng trên. Trong trường hợp nghi ngờ ung thư thận, bác sỹ có thể chỉ định làm sinh thiết để chẩn đoán khẳng định.

Để xác định xem liệu những triệu chứng của bạn có phải là do ung thư hay không, bác sỹ sẽ tiến hành rất nhiều loại xét nghiệm, bao gồm phân tích nước tiểu và xét nghiệm máu. Những loại xét nghiệm này sẽ phát hiện được những bất thường trong máu và qua đó, sẽ biết được chức năng thận có bình thường hay không. Nếu bác sỹ thấy bạn có khối u, bác sỹ có thể sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, như siêu âm, chụp CT hoặc chụp cộng hưởng từ MRI. Bác sỹ cũng có thể sẽ tiến hành sinh thiết để xem liệu có tế bào ung thư ở trong các khối u hay không. 

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu