"Ung thư da ác tính không nên bổ sung chất chống oxy hóa!"

Chất chống oxy hóa có trong rau, củ, quả và là thành phần chính của nhiều loại thực phẩm chức năng

Top thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và vitamin C

Phụ phẩm cà phê chống oxy hóa tốt hơn vitamin C gấp 500 lần

Hoạt tính chống oxy hóa của cà phê có thay đổi khi chế biến?

Củ cải đường - Thực phẩm chống oxy hóa, kháng viên, hỗ trợ cai nghiện

Nghiên cứu do các nhà khoa học đến từ Đại học Gothenburg (Thụy Điển) thực hiện và công bố trên Tạp chí Science Translational Medicine.

Mặc dù ung thư tế bào hắc tố chỉ chiếm dưới 2% số trường hợp ung thư da nhưng nó lại đứng sau phần lớn ca tử vong do ung thư da. Cho tới nay, ung thư da vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các bệnh ung thư.

Chất chống oxy hóa được cho là có thể ngăn ngừa ung thư, có nhiều trong các loại thực phẩm (chủ yếu là trái cây, rau, củ) và thực phẩm chức năng. Chất chống oxy hóa được xem là một thành phần có lợi vì chúng trung hòa các gốc tự do (các hóa chất có hoạt tính cao, gây tổn hại cho tế bào) và không cho chúng gây ung thư. Tuy nhiên thời gian gần đây, các nhà khoa học đang tập trung trả lời câu hỏi: "Liệu chất chống oxy hóa có thực sự tốt như chúng ta mong đợi?", và một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa thực sự là một con dao hai lưỡi.

Bệnh ung thư tế bào hắc tố 

"Bệnh nhân ung thư da hắc tố nên tránh bổ sung chất chống oxy hóa"

Đó là nhận định của GS. Martin Bergö - người dẫn đầu nghiên cứu. Ông lưu ý rằng vai trò của chất chống oxy hóa đối với bệnh ung thư tế bào hắc tố vẫn còn cần phải nghiên cứu thêm bởi các khối u hắc tố đặc biệt nhạy cảm với các gốc tự do và các tế bào có thể tiếp xúc với chất chống oxy hóa qua nhiều hình thức, không chỉ là chế độ ăn uống.

"Một số sản phẩm kem dưỡng da, kem chống nắng có chứa beta carotene hoặcvitamin E, cả hai đều là chất chống oxy hóa và có khả năng ảnh hưởng xấu đến các tế bào bị ung thư, tương tự như chất chống oxy hóa lấy từ thực phẩm", GS. Martin Bergö giải thích.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa không chỉ bảo vệ các tế bào khỏe mạnh mà còn bảo vệ cả khối u đã hình thành, điều này làm giảm hiệu quả điều trị bệnh. Chất chống oxy hóa có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ di căn của ung thư tế bào hắc tố.

"Các chất chống oxy hóa làm tăng nguy cơ di căn của khối u ác tính. Điều này không nên bị xem nhẹ bởi di căn là nguyên nhân chính gây tử vong ở những người mắc bệnh ung thư tế bào hắc tố", ông cho biết.

Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm hiểu cơ chế tác động của kem dưỡng da, kem chống nắng lên khối u da ác tính. GS. Martin Bergö kêu gọi nghiên cứu thêm về vai trò của chất chống oxy hóa với các dạng bệnh ung thư khác. 

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra mối liên quan giữa chất chống oxy hóa với sự gia tăng của bệnh ung thư. Vào tháng Giêng năm 2014, các nhà nghiên cứu từ Học viện Sahlgrenska (Thụy Điển) đã chứng minh chất chống oxy hóa có thể khiến ung thư phổi phát triển nhanh chóng.
Kim Chi H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất