Ung thư cổ tử cung: 19 tuổi đã có thể chết vì bệnh

Sophie Jones (Wirral, Anh) qua đời vào ngày 15/3/2014. Trước đó, cô bị đau dạ dày nghiêm trọng và đã yêu cầu bác sỹ cho xét nghiệm phết tế bào ung thư. Tuy nhiên, bác sỹ cho rằng cô còn quá trẻ (dưới 25 tuổi) nên không có khả năng bị ung thư cổ tử cung nên đã từ chối việc này. Bác sỹ chẩn đoán cô bị bệnh Crohn - một bệnh viêm ruột.


Sophie Jones mới 19 tuổi nên các bác sỹ tin rằng cô không có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung

Nhưng khi cơn đau trở nên trầm trọng, cô nhập viện và được chẩn đoán ung thư thì các tế bào ung thư đã lan rộng trên khắp cơ thể.

Gia đình và bạn bè của cô đã đưa ra một bản kiến ​​nghị trực tuyến tới Nghị viện Anh nhằm mục mong giảm giảm tuổi làm xét nghiệm ung thư cổ tử cung từ 25 xuống 16. Pamela Keelan, một người bạn của gia đình Sophie cho biết, cô hy vọng bằng cách này có thể giúp các cô gái khác tránh số phận tương tự như Sophie. Ở Anh giới hạn tuổi để xét nghiệm ung thư là 25 tuổi bởi dưới 25 tuổi, căn bệnh này rất hiếm gặp.

"Sophie nói với cô ấy còn quá trẻ để có thể mắc ung thư cổ tử cung, nhưng sau đó cô đã được chẩn đoán bệnh quá muộn", Pamela Keelan cho biết.


Cô trở thành người trẻ nhất tử vong vì ung thư cổ tử cung tại Anh

Không có cô gái ở độ tuổi dưới 20 đã chết vì căn bệnh này từ năm 2009 - 2011, theo nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh. Điều này có nghĩa Sophie là một trong những nạn nhân trẻ nhất mắc bệnh.

Chị gái của Sophie, Steph, đã tuyên bố công khai về cái chết của em mình: "Cô ấy là cuộc sống và linh hồn của mọi thứ. Cô ấy có ảnh hưởng tốt tới mọi người và được nhiều bạn bè yêu quý. Điều này sẽ không xảy ra với cô ấy nếu được chẩn đoán kịp thời". "Sophie đã rất kiên cường chống lại căn bệnh, ngay cả vào buổi sáng cô ấy mất", Steph nói thêm.

Kiến nghị trực tuyến từ vấn đề của Sophie (có tên là Lựa chọn của Sophie - Sophie's Choice) được hỗ trợ bởi các nghị sỹ và đã thu thập được 225.000 chữ ký.

Phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Lao động Luciana Berger nói: "Phụ nữ có thể xét nghiệm tế bào cổ tử cung ở mọi lứa tuổi nếu bác sỹ cho rằng đó là cần thiết để giúp cho việc chẩn đoán. Vì vậy chúng ta phải hiểu những gì đã đi sai trong trường hợp này để đảm bảo một thảm kịch như vậy không xảy ra nữa".


Sau khi cô qua đời, một kiến nghị trực tiếp mang tên Sophie's Choice đã thu thập được hơn 225.000 chữ ký đề nghị giảm độ tuổi xét nghiệm ung thư cổ tử cung ở phụ nữ xuống 16 tuổi

Mẹ của Sophie, Peri Cawley, 47 tuổi nắm tay con gái khi cô qua đời nhưng không thể chịu được nhìn vào khuôn mặt của con. "Tôi không thể nhìn thấy khi con trút hơi thở cuối cùng. Tôi nắm tay và không bao giờ có thể nói lời tạm biệt với Sophie vì nó sẽ luôn ở bên tôi. Nếu chúng ta có thể làm điều gì đó để đảm bảo điều này không xảy ra với người khác thì cái chết của Sophie sẽ không vô ích", bà Peri nói.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất