Ung thư buồng trứng

Buồng trứng là một phần trong cơ quan sinh sản của phụ nữ. Hầu hết các trường hợp ung thư buồng trứng được phân loại như "biểu mô" và phát sinh từ bề mặt (biểu mô) của buồng trứng. Các dạng ung thư khác xuất phát từ tế bào trứng (khối bướu tế bào mầm) hoặc các tế bào mô đệm.

Ung thư biểu mô buồng trứng là một trong những loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Nó là loại ung thư đường sinh dục phổ biến thứ ba ở phụ nữ.Ung thư buồng trứng biểu mô thường xảy ra ở phụ nữ lớn tuổi và một số ít ở những phụ nữ trẻ. Các ung thư tế bào mầm của buồng trứng xảy ra thường xuyên hơn ở phụ nữ trẻ.

Nguyên nhân gây ra?


Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng bao gồm:

o Mang thai muộn

o Kinh nguyệt xuất hiện sớm

o Mãn kinh muộn

o Phụ nữ không sinh con – tiền sử ung thư vú

o Yếu tố di truyền

o Lạc nội mạc tử cung

Một số người có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao nếu thành viên trong gia đình họ từng bị ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung (ví dụ các bất thường gien BRCA) hoặc gia tăng nguy cơ bị ung thư nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràng bên cạnh ung thư buồng trứng (hội chứng Lynch). Ở những phụ nữ có chị em gái hoặc mẹ bị bệnh này, nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng cao gấp 20 lần. Ung thư buồng trứng cũng xảy ra trong một số gia đình có người từng bị ung thư vú và đại tràng. Ngày nay, nghiên cứu khoa học cho thấy có một số gien liên quan đến việc gây ra các bệnh này.

CÁC TRIỆU CHỨNG



Khi đau bụng kéo dài nên đi khám ngay

Ung thư buồng trứng giai đoạn sớm hiếm có các biểu hiện đặc trưng. Các triệu chứng có xu hướng phát triển chỉ khi ung thư tiến triển nặng. Các triệu chứng này bao gồm:


o Chướng bụng và khó chịu

o Đầy hơi

o Khó tiêu dai dẳng, xì hơi hoặc buồn nôn

o Các thay đổi trong hoạt động ruột, như táo bón

o Mất cảm giác ngon miệng

o Đau lưng

CHẨN ĐOÁN & ĐÁNH GIÁ


Xét nghiệm máu CA 125

CA 125 là một protein được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào ung thư buồng trứng và một số các mô khỏe mạnh. 80% những người mắc ung thư biểu mô buồng trứng thường có lượng CA-125 được tăng cao. Tuy nhiên, chỉ số này không phải là luôn chính xác và không đầy đủ cho chẩn đoán ung thư buồng trứng vì nó có thể tăng lên trong các bệnh lý không phải ung thư, chẳng hạn như bệnh lạc nội mạc tử cung và viêm ruột thừa.

Siêu âm

Bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định siêu âm qua ngã âm đạo, đầu dò siêu âm được đưa vào trong âm đạo. Hoặc bạn cũng có thể được siêu âm bên ngoài, ở đó các đầu dò được đặt trên bụng. Hình ảnh thu được có thể chỉ ra kích thước và kết cấu của buồng trứng cũng như các u nang có thể hiện diện.


Kiểm tra vùng chậu

Các sĩ sẽ khám phụ khoa, kiểm tra bộ phận sinh dục (âm hộ), âm đạo, tử cung và buồng trứng để xem những thay đổi bất thường.

Chụp CThoặc MRI

Bệnh nhân sẽ được thực hiện Chụp CT hoặc MRI vùng bụng, ngực và khung chậu để tìm xem dấu hiệu ung thư có hiện diện ở các khu vực khác của cơ thể.

Chụp X-quang

Các phương pháp này hữu ích trong việc tìm xem ung thư đã ảnh hưởng đến phổi hay chưa.

Phẫu thuật hoặc sinh thiết

Về cơ bản, phương phẫu thuật hoặc sinh thiết là rất cần thiết để xác định chắc chắn đó là tế bào ung thư và có nguồn gốc từ buồng trứng.

ĐIỀU TRỊ & CHĂM SÓC

Để xác định tình trạng hiện tại của ung thư, phương pháp phẫu thuật để thăm dò hoặc xác định giai đoạn là rất cần thiết. Trong quá trình này, bác sĩ sẽ kiểm tra phúc mạc - lớp màng mỏng lót bên trong của bụng. Sau đó, dịch trong bụng được gửi đi xét nghiệm và phân tích dưới kính hiển vi. Ngoài việc xác định giai đoạn của ung thư, mục đích của phương phẫu thuật là để loại bỏ càng nhiều khối bướu càng tốt. Thông thường, phẫu thuật này cũng bao gồm cắt bỏ buồng trứng, tử cung và hệ bạch huyết xung quanh nó.



Sau khi xác định được giai đoạn bệnh, mức độ của bệnh và loại ung thư, bệnh nhân sẽ được điều trị bổ sung sau phẫu thuật. Nếu bệnh ở giai đoạn sớm và ung thư không xâm lấn, bệnh nhân có thể không cần phải áp dụng thêm phương pháp điều trị nào. Đối với ung thư xâm lấn và tiến triển nặng hơn, cần thực hiện thêm hóa trị cho bệnh nhân.

Tiên lượng bệnh ung thư buồng trứng


Ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu thường có khả năng chữa khỏi rất cao, trong khi các trường hợp ở giai đoạn sau của ung thư, việc chữa trị sẽ khó khăn hơn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn