Ứng dụng cho phép xét nghiệm tinh trùng qua smartphone

Một ứng dụng và bộ phận gắn kèm camera để phân tích chất lượng tinh trùng bằng điện thoại thông minh - ảnh minh họa

Cải thiện chất lượng "tinh binh" bằng 5 bài tập yoga đơn giản

Ngâm nước đá - giải pháp "vi diệu" giúp tăng số lượng "tinh binh"

Thận yếu có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Hà Lan: 26 phụ nữ có thể thụ tinh nhầm tinh trùng

Nhưng theo các chuyên gia, việc đến phòng xét nghiệm rất tốn kém và có thể khiến cho nam giới cảm thấy ngượng ngùng hoặc lúng túng.

Hiện tại, một nhóm các nhà khoa học đã đưa ra một giải pháp để xoá bỏ nỗi lo lắng và giảm chi phí cho việc xét nghiệm tinh trùng. Nhóm nghiên cứu này làm việc tại Boston đã phát triển một ứng dụng và bộ phận gắn kèm camera để phân tích chất lượng tinh trùng bằng điện thoại thông minh.

Họ công bố những phát hiện này trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Scientific Translational Medicine.

Mặc dù đây không phải là sản phẩm duy nhất giúp xét nghiệm tại nhà, nhưng đây là sản phẩm đầu tiên có thể phân tích mật độ và mức độ di chuyển của tinh trùng, điều này rất quan trọng để có được bức tranh đầy đủ hơn về khả năng sinh sản. Kết quả nghiên cứu cho thấy thiết bị này có thể xác định mẫu tinh dịch bất thường với 98% độ chính xác so với các phương pháp thử nghiệm truyền thống sử dụng kính hiển vi cồng kềnh và đòi hỏi kỹ thuật viên được đào tạo bài bản.

Bộ sản phẩm này sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng trong vài năm tới, giúp xét nghiệm vô sinh ở nam giới ngay tại nhà một cách dễ dàng và dễ tiếp cận như việc thăm khám thai và đo rụng trứng ở phụ nữ. Trên thế giới, có hơn 45 triệu cặp vợ chồng phải đối mặt với vô sinh và hơn 40 phần trăm các trường hợp trên là do vô sinh ở phái nam.

Đàn ông có thể sử dụng bộ dụng cụ này bằng cách lấy một mẫu tinh dịch nhỏ cho lên trên một miếng gắn vi mạch, sau đó đưa vào một thiết bị quang đã kết nối với điện thoại.

Ứng dụng khi được khởi chạy sẽ hướng dẫn người dùng thông qua các bước xét nghiệm. Dữ liệu được lưu trữ trên điện thoại và người dùng có thể xóa hay chia sẻ nó với bác sỹ.

Các tác giả của nghiên cứu này cho biết phụ kiện cho điện thoại thông minh và vi mạch mất chi phí 4,45 USD để chế tạo, thấp hơn nhiều so với hàng chục ngàn đô la ở nền tảng phân tích sử dụng máy tính truyền thống. Mặc dù nhóm nghiên cứu mới thử nghiệm sản phẩm trên điện thoại Android, Shafiee cho biết ứng dụng trên có thể được điều chỉnh để tương thích với điện thoại iPhone.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội