Ứng dụng tế bào gốc chữa ung thư não

Tế bào gốc sản xuất độc tố (màu lam) tiếp xúc với khối u (màu xanh lá cây)

Nguy cơ ung thư vì kem tẩy trắng da cấp tốc

Điều trị ung thư vào ban đêm hiệu quả hơn

Đẻ quái thai vì tùy tiện dùng thuốc trị mụn?

Thuốc giảm đau tăng nguy cơ xuất huyết tiêu hóa?

Khám tầm soát ung thư cho 51.000 phụ nữ

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Tế bào gốc (Stem Cells). Theo đó, các nhà khoa học Harvard đã thực hiện biến đổi gene cho các tế bào gốc có khả năng tiết ra độc tố tiêu diệt các khối u não mà không ảnh hưởng gì đến tế bào khỏe mạnh của con người.

Tiến sỹ Khalid Shah, tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Quá trình phân tích phân tử và các hình ảnh chụp được cho thấy, các tế bào gốc đã ngăn cản quá trình tổng hợp protein của khối u và làm cho chúng chết dần vì độc tố".

“Đây là một bước ngoặt trong phương pháp sử dụng tế bào gốc”, ông nói, “Tế bào gốc mặc dù đã được sử dụng trong một loạt các bệnh ung thư máu nhưng chưa được ứng dụng trong điều trị các khối u rắn như ở não. Các tế bào gốc biến đổi gene đã làm được điều này”.

Điều này đồng nghĩa với việc chỉ cần phát hiện sớm bệnh ung thư, bệnh nhân sẽ có cơ hội trở lại cuộc sống bình thường mà không cần lo lắng đến các ca phẫu thuật mở hộp sọ nguy hiểm và tốn kém.

Tuy nhiên, nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện trong phòng thí nghiệm. Tiến sỹ Shah cùng các đồng nghiệp đang lên kế hoạch cho một cuộc thử nghiệm lớn hơn trên người.

Tiểu Bắc H+ (theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư