Ứng dụng công nghệ vi sinh trong thực phẩm hữu cơ

EM™ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống

Photo: Cuộc sống tại "nghĩa địa rác thải công nghệ" của thế giới

Ruriden - Nghĩa trang công nghệ cao của người Nhật

Phần mềm nghe lén điện thoại "dẫn" 7 kỹ sư công nghệ vào vòng lao lý

Micro Capsules: Kéo dài thời gian sử dụng TPCN

EM™ là một thành tựu công nghệ sinh học nổi bật được phát minh bởi các nhà khoa học Nhật bản từ những năm 1980, đứng đầu là GS.TS. Teruo Higa - Đại học Tổng hợp Ryukyus, Okinawoa. EM™ đến nay đã ứng dụng thành công ở hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Các nhóm vi sinh vật trong EM™

Vi khuẩn lactic: Các vi khuẩn lactic có đặc tính khử trùng mạnh mẽ. Chúng ngăn chặn các loại vi sinh vật có hại và đẩy nhanh quá trình phân hủy các hợp chất hữu cơ phức tạp trong thức ăn thành các chất dinh dưỡng. Vi khuẩn lactic cũng tạo ra môi trường có tính acid, ngăn ngừa sự phát triển của nấm Fusarium, một loại nấm có hại cho vật nuôi.

Vi khuẩn lên men: Những vi khuẩn lên men giúp chống lại các vi khuẩn gây hại, ngoài ra, chất thải của chúng cũng là thức ăn cho các loại vi khuẩn sống trong môi trường acid như vi khuẩn lactic.

Xạ khuẩn: Xạ khuẩn sống cùng với các nhóm vi khuẩn có khả năng quang hợp, giúp ngăn chặn các loại nấm và vi khuẩn gây bệnh.

Khuẩn quang hợp: Đây là vi khuẩn đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động của nhóm vi sinh vật EM™. Chúng tổng hợp các chất dinh dưỡng từ dịch tiết của rễ, các chất hữu cơ hoặc các khí độc hại như SO2 bằng cách sử dụng ánh sáng mặt trời. Các chất được chuyển hóa bởi vi khuẩn này sẽ được cây trồng trực tiếp hấp thu.

Lĩnh vực ứng dụng

EM™ đã được ứng dụng trên khắp thế giới cho thấy đây là một công nghệ sinh học đa tác dụng, an toàn, hiệu quả cao, thân thiện môi trường và dễ áp dụng trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Là công nghệ mở, do đó, EM™ còn áp dụng trong sản xuất thực phẩm chức năng, dược phẩm, mỹ phẩm, đồ gốm, phục vụ chăm sóc sức khoẻ; Xử lý ô nhiễm môi trường, vệ sinh công cộng (Nhật, Mỹ, Anh, New Zealand, Đức, Áo, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan, Pakistan…); Xử lý ô nhiễm phóng xạ nguyên tử của nhà máy Cheenobyn, Ucraina; Hỗ trợ chữa bệnh nan y như gan, ung thư.

Trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm hữu cơ, công nghệ vi sinh EM™ bao gồm một loạt các loại vi sinh vật khác nhau, mỗi loại vi sinh vật có tác dụng cụ thể, dùng cho các mục đích khác nhau nhưng “chất thải” của những loài vi sinh vật này là nguồn thức ăn tự nhiên, tăng cường sự tăng trưởng của cây trồng và vật nuôi.

Các “chất thải” này rất đa dạng như các loại vitamin, các hormone, enzyme, chất chống oxy hóa và kháng sinh tự nhiên không thể thiếu trong công nghệ sản xuất thực phẩm hữu cơ.

Hellomam hiện đang phân phối một số sản phẩm thịt lợn, gà, trứng, xúc xích .. ứng dụng công nghệ vi sinh EM™, các sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn organic của EMRO Nhật Bản.
EM™ là một công nghệ được nhiều nhà sản xuất ứng dụng, nhưng tại Việt Nam, Hellomam là cơ sở duy nhất đạt chứng nhận Organic được kiểm tra định kỳ và cấp lại hàng năm từ EMRO (các tổ chức nghiên cứu và ứng dụng EM) - Nhật Bản.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất