Úc phát hiện ổ viêm gan A dính tới hàng Trung Quốc

Một công ty Úc thu hồi sản phẩm hoa quả đông lạnh sau dịch viêm gan A liên quan đến nhà máy ở Trung Quốc (Ảnh: ITV news)

Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt

Cua biển 50 nghìn/con tràn ngập thị trường là hàng Trung Quốc?

Viêm da, ung thư, vô sinh vì hàng Trung Quốc giá bèo?

Châu Âu "cảnh giác" với hàng Trung Quốc

Reuters ngày 20/2 cho biết 13 người Úc đã được chẩn đoán nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh của công ty Patties Foods.

Các quan chức y tế Úc cho biết có thể sẽ có thêm nhiều ca nhiễm viêm gan A trong vài tuần tới.

Các loại hoa quả này được trồng tại Chile và Trung Quốc trước khi một nhà máy ở Trung Quốc đóng hộp các loại trái cây này.

Các quan chức y tế cho rằng vệ sinh kém và nguồn nước ô nhiễm tại nhà máy có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về sức khỏe. Theo Reuters, viêm gan A có thể lây nhiễm qua việc tiếp xúc với các nguyên liệu ô nhiễm bởi phân của người bệnh.

Các ca nhiễm viêm gan A có thể thúc đẩy quốc hội Úc thông qua một dự luật vừa được giới thiệu hồi tuần trước bởi đảng Greens. Dự luật này yêu cầu ghi thêm nhiều thông tin trên nhãn các sản phẩm trước khi bán ra tại thị trường Úc.

Theo luật hiện hành, thuật ngữ "được chế biến từ Úc và các thành phần nhập khẩu khác" phổ biến. Tuy nhiên thuật ngữ này không cung cấp thông tin chi tiết về nguồn gốc hay xuất xứ chính xác của các thành phần trong một sản phẩm hay nơi sản phẩm này đóng gói.

Các thực phẩm nhập khẩu cũng ít trải qua các cuộc kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt hơn các sản phẩm của địa phương.

Do đó, nếu dự luật mới được thông qua sẽ cung cấp thông tin rõ ràng hơn về nguồn gốc của các sản phẩm bày bán trong các siêu thị của Úc, khuyến khích người dân mua sản phẩm địa phương và có thê ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặt giữa Úc và Trung Quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn