Các phương pháp chẩn đoán u xơ tử cung

Chẩn đoán sớm u xơ tử cung giúp chị em được điều trị kịp thời

U xơ tử cung có thể dẫn đến băng kinh, thiếu máu nặng

Tiêm phòng HPV có ngừa được u xơ tử cung?

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

Con gái phải phòng tránh thế nào khi có mẹ mắc u xơ tử cung?

Là một căn bệnh ít có triệu chứng nên u xơ tử cung thường được phát hiện một cách bất ngờ khi chị em đi khám phụ khoa hoặc khám sức khỏe định kỳ. Bác sỹ phụ khoa có thể cảm thấy hình dạng của tử cung bất thường qua bụng của bệnh nhân, cho thấy dấu hiệu của u xơ.

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh u xơ tử cung

Siêu âm

Nhằm phát hiện khối u xơ, các bác sỹ sẽ khám bụng, khám vùng chậu và siêu âm đầu dò âm đạo. Trong đa số các trường hợp, bác sỹ sẽ đề nghị chị em làm siêu âm vùng chậu – một thủ thuật thăm khám không gây đau, sử dụng sóng âm thanh cao tần để chuyển hình ảnh từ tử cung của bạn lên màn hình. Các hình ảnh này sẽ rất hữu ích cho chẩn đoán, nhất là để theo dõi sự phát triển của khối u.

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác

Nếu siêu âm truyền thống không cung cấp đủ thông tin, bác sỹ có thể sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác, chẳng hạn như:

Hysterosonography. Sử dụng nước muối vô trùng để mở rộng khoang tử cung, làm cho các hình ảnh bên trong tử cung được rõ nét hơn. Xét nghiệm này có thể hữu ích nếu bệnh nhân bị chảy máu kinh nguyệt nặng khiến cho kết quả siêu âm truyền thống bị sai lệch.

Hysterosalpingography. Kỹ thuật này sử dụng một loại thuốc cản quang để làm nổi bật khoang tử cung và ống dẫn trứng vào hình ảnh X-quang. Bác sỹ có thể khuyên bệnh nhân nên làm kỹ thuật này nếu bệnh nhân bị vô sinh. Ngoài khả năng chẩn đoán u xơ tử cung, kỹ thuật này còn có thể giúp các bác sỹ xác định các vấn đề khác ở ống dẫn trứng.

Soi buồng tử cung. Đây là một kỹ thuật cũng thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh u xơ tử cung, là một thủ thuật không xâm lấn, người ta dùng một đầu camera nhỏ, phát sáng đưa vào trong buồng tử cung thông qua âm đạo và cổ tử cung. Phương pháp này cho phép bác sỹ nhìn thấy được lớp nội mạc buồng tử cung và có thể lấy một mẫu mô nhỏ để làm sinh thiết nếu cần.

Kỹ thuật hình ảnh khác như chụp cắt lớp (CT) và chụp cộng hưởng từ (MRI) hiếm khi được sử dụng để chẩn đoán u xơ tử cung.

Bệnh nhân cũng có thể được xét nghiệm máu để xác định có u xơ tử cung hay không. Khi đã được chẩn đoán mắc u xơ tử cung, chị em cũng đừng quá lo lắng vì đây là một căn bệnh lành tính. Chỉ cần tuân thủ điều trị của bác sỹ, thay đổi lối sống lành mạnh, u xơ tử cung sẽ không còn là nỗi lo của chị em.

Tiêu Bắc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa