U xơ tử cung trong thai kỳ - Rủi ro khó lường

Theo số liệu thống kê, u xơ tử cung xuất hiện ở 25 - 30% phụ nữ trên 35 tuổi, 40% phụ nữ trên 40 tuổi và khoảng 70% ở phụ nữ trên 50 tuổi. Mặc dù là bệnh lành tính, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, u xơ có thể gây biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người phụ nữ.   

Điều trị u xơ kịp thời để ngăn ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm


U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, u xơ tử cung có thể dao động về số lượng và kích thước, nó có thể là một hoặc nhiều u, kích thước các khối u xơ từ rất nhỏ đến rất lớn.

Cho đến nay khoa học chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung. Tuy nhiên, các chuyên gia phụ sản cũng chỉ ra rằng sự tăng trưởng của bệnh có liên quan đến các kích thích tố nữ estrogen và progesterone. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, những phụ nữ bị kinh nguyệt ở độ tuổi càng trẻ có nhiều nguy cơ phát triển u xơ tử cung hơn những phụ nữ bị hành kinh muộn. Việc sử dụng nội tiết tố nữ có liên quan đến u xơ tử cung, nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai được cho là không phải nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này.

Ở độ tuổi sinh sản, phụ nữ rất dễ bị u xơ tử cung. Đặc biệt, trong giai đoạn phụ nữ mang thai, sự gia tăng đột biến của hormone estrogen chính là cơ hội thúc đẩy các khối u phát triển nhanh hơn và gây nên những biến chứng nguy hiểm.

Thai phụ bị u xơ cần phải được theo dõi chặt chẽ bởi bác sỹ chuyên khoa


U xơ tử cung có thể gây ra đau vùng chậu và ra máu nhiều sau khi sinh, thậm chí cần phải phẫu thuật. Trong một số trường hợp, u xơ tử cung có thể chặn ống dẫn trứng gây khó khăn cho quá trình thụ thai hay u xơ phát triển bên trong tử cung làm cho thai nhi khó phát triển bình thường... U xơ tử cung trong thai kỳ có thể gây một số biến chứng như:

- Thai phụ bị đau bụng âm ỉ hoặc đau nhẹ, xuất huyết nhẹ, có thể sẩy thai, thai lưu hoặc gây sinh non, dễ làm cho ngôi thai bất thường, rau bám ở vị trí bất thường (rau tiền đạo, rau cài răng lược)… Bên cạnh đó, u xơ tử cung còn có thể làm sẩy thai liên tiếp do lớp nội mạc không phát triển đầy đủ, do buồng tử cung bị chèn ép, không phát triển to ra được.

- Khi thai phụ bị u xơ tử cung, em bé sinh ra có thể bị nhẹ cân hoặc suy sinh dưỡng vì trong quá trình nuôi thai, một phần máu bị chia ra để nuôi khối u.

- Khi sinh, những khối u xơ này cũng có thể làm kéo dài cơn chuyển dạ, khó sinh thường, phải mổ…

- Một số biến chứng khác – ít gặp nhưng rất nguy hiểm đó là: Xuất huyết trong khối u, xuất huyết trong ổ bụng, nhiễm khuẩn hoại tử…

Vì vậy, khi phát hiện u xơ tử cung trong thời kỳ mang thai, thai phụ cần được theo dõi chặt chẽ, tuyệt đối tuân thủ chỉ định điều trị của bác sỹ chuyên khoa để phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Để tránh bị u xơ tử cung trong thai kỳ, thai phụ nên ăn các thực phẩm có tác dụng điều hòa, cân bằng estrogen như đậu nành, đậu hũ, đậu đen, đậu lăng… Nên ăn các loại trái cây chứa vitamin C và có màu sắc rực rỡ như cam, chanh, bưởi, ổi, dâu… để giúp phòng ngừa u xơ tử cung. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, trước khi quyết định có thai, chị em nên khám tầm soát bệnh u xơ tử cung để được phát hiện và chữa trị sớm. Không nên có thai nếu đang bị u xơ tử cung dù kích thước khối u nhỏ.

Các bác sỹ chuyên khoa có thể phát hiện ra u xơ tử cung trung bình hoặc lớn khi bạn đi khám phụ khoa định kỳ. Kiểm tra bằng siêu âm có thể biết được kích thước và vị trí của u xơ tử cung. Đối với phụ nữ đang muốn có thai nhưng có u xơ tử cung cần kiểm tra các ống dẫn trứng và tử cung có thông không hoặc để phát hiện bất thường.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa