U xơ tử cung có đáng sợ không?

U xơ tử cung là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 30 - 54

Vì sao phụ nữ dễ mắc u xơ tử cung?

4 thực phẩm “nguy hiểm” nhất với bệnh nhân u xơ tử cung

3 bài tập tốt cho người bị u xơ tử cung!

Đau khi quan hệ tình dục - dấu hiệu của u xơ tử cung?

Theo Bandita Sinha – Bác sỹ sản phụ khoa, Giám đốc Tổ chức Worl of Women (Navi Mumbai), dưới đây là những thông tin về u xơ tử cung mà mọi người nên biết.

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là sự phát triển quá mức của tế bào cơ trơn tử cung. U xơ tử cung còn được gọi là u mềm cơ trơn (leiomyomas) hoặc u cơ (myomas). Chúng có thể phát triển trong thành tử cung với kích thước khác nhau. U xơ tử cung kích thước to có thể khiến tử cung to ra và trở nên méo mó. Tuy nhiên hầu hết phụ nữ không biết mình bị u xơ tử cung vì nó thường không gây ra triệu chứng gì. U xơ tử cung thường ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi từ 35 đến 54. Nhiều người có quan niệm rằng u xơ tử cung có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm. U xơ tử cung thường không phát triển thành ung thư.

U xơ tử cung không phát triển thành ung thư

Làm thế nào để xác định mắc u xơ tử cung? 

Một người có thể có một u xơ hoặc nhiều u xơ trong tử cung. Trong tử cung có nhiều u xơ phát triển chúng có thể làm tử cung to ra và gây đau vùng xương chậu. Người bị u xơ tử cung thường chỉ được phát hiện tình cờ khi đi thăm khám sức khỏe định kỳ.

Vì u xơ tử cung không có triệu chứng rõ ràng nên rất khó để xác định một người có mắc bệnh không. Các triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung là âm đạo chảy máu, rong kinh, thường xuyên đau vùng chậu, bí tiểu, đau lưng. Các triệu chứng của u xơ sẽ phụ thuộc vào vị trí, kích thước và số lượng tăng trưởng khối u. 

U xơ tử cung có gây đau đớn không?

Thông thường u xơ tử cung không gây đau đớn. Tuy nhiên, khi kích thước của u xơ lớn dần, khối u sẽ bị thiếu máu và bị hoại tử, lúc này người bệnh sẽ gặp những cơn đau cấp tính. U xơ tử cung thường phát triển trong tử cung và khi nó phát triển nó sẽ làm tử cung to hơn bình thường. Nó có thể khiến người bệnh nhầm lẫn rằng mình đang mang thai hoặc tăng cân.

U xơ tử cung có kích thước lớn thường khiến người bệnh đau đớn

Nguyên nhân gây u xơ tử cung

Nguyên nhân chính xác gây u xơ tử cung hiện nay vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên theo các nhà khoa học, dưới đây là một số yếu tố  làm tăng nguy cơ u xơ tử cung: Di truyền; Dậy thì sớm; Thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai; Béo phì; Thiếu vitamin; Ăn nhiều thịt đỏ ít rau xanh...

Bạn nên đến gặp bác sỹ khi nào?

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo đột ngột hoặc thường xuyên gặp những cơn đau vùng chậu, đau bàng quang thì bạn cần đến gặp bác sỹ ngay. Sau phi mãn kinh, u xơ tử cung thường có xu hướng co lại khi việc sản xuất hormone progesteron giảm.

Nên đi khám ngay nếu bạn bị chảy máu âm đạo đột ngột

Điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Nếu u xơ tử cung có kích thước nhỏ hơn 4cm, người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu khối u lớn hơn và những triệu chứng của u xơ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn thì bác sỹ sẽ thực hiện phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u. Nếu bạn không có nhu cầu sinh con và đã trên 45 tuổi thì bác sỹ sẽ chỉ định cắt bỏ tử cung hoàn toàn.

Có thể mang thai nếu bị u xơ tử cung không?

Thông thường, u xơ tử cung nhỏ thường ít ảnh hưởng đến sinh sản nhưng khi chúng phát triển lớn hơn, đặc biệt là những khối u dưới niêm mạc có thể gây hiếm muộn do làm thay đổi lớp nội mạc tử cung, không thuận lợi cho sự làm tổ của trứng thụ tinh. Với những người đã mang thai, nó có thể gây sảy thai liên tiếp do lớp nội mạc không phát triển đầy đủ. Nếu bạn bị u xơ tử cung, nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để biết tác động của u xơ tử cung với việc mang thai và có cách xử trí hợp lý.

Thanh Tú H+ (Theo Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa