U xơ tử cung có thể dẫn đến băng kinh, thiếu máu nặng

U xơ tử cung có thể gây ra biến chứng băng kinh

Chưa quan hệ tình dục có bị u xơ tử cung?

Infographic: Chế độ dinh dưỡng cho người u xơ tử cung

U xơ tử cung ác tính: Phát hiện trễ dễ ung thư

Bị u xơ tử cung có nhất thiết phải cắt bỏ tử cung?

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế, u xơ tử cung thường được phát hiện tình cờ khi phụ nữ đi khám bệnh định kỳ hoặc theo dõi sản phụ khoa. Bệnh có thể gây những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của phụ nữ như khó có thai, sảy thai, khó đẻ, băng huyết sau sinh…

U xơ tử cung nếu được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ được chữa khỏi dễ dàng, nhưng khi phát hiện ở giai đoạn muộn có thể gây nhiều biến chứng, trong đó nghiêm trọng nhất là biến chứng băng kinh do u xơ tử cung.  

Băng kinh do u xơ tử cung là trường hợp ra máu rất nhiều khi hành kinh do khối u xơ cản trở sự co bóp bình thường của tử cung, khiến tử cung bị “đờ” dẫn đến hiện tượng máu kinh chảy quá nhiều và ồ ạt. Nếu không được xử lý kịp thời, biến chứng này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Một điều đáng chú ý là đối với những phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, triệu chứng băng kinh do u xơ tử cung rất dễ bị nhầm với rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Chính vì vậy, bệnh nhân hay bị bỏ sót, tới khi khám phụ khoa phát hiện ra khối u thì bệnh nhân đã bị thiếu máu nặng.

Tuy nhiên, không nên chỉ dựa vào việc kinh nguyệt ra quá nhiều mà kết luận luôn là bị băng kinh do biến chứng u xơ tử cung. Người bệnh nên đi khám phụ khoa tại các cơ sở uy tín để tìm hiểu nguyên nhân do đâu và được điều trị kịp thời. 

Thu Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa