U xơ tử cung có cần phẫu thuật không?

Điều trị bằng thuốc giúp bệnh ổn định lâu dài và giảm biến chứng của u xơ tử cung. Nguồn ảnh: Internet

3 cách phòng ngừa u xơ tử cung hiệu quả

U xơ tử cung trong thai kỳ - Rủi ro khó lường

Phát hiện sớm u xơ tử cung

U xơ tử cung - đừng để "nước đến chân mới nhảy"

ThS.BS Lê Thế Vũ - Trưởng khoa Chuyên ngành Phụ sản & Nam học, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội:

 Kích thước khối u xơ tử cung phải lớn hơn 50mm mới phải tiến hành phẫu thuật. Với kích thước của bạn như hiện nay có thể chưa cần làm phẫu thuật mà chỉ cần điều trị bằng thuốc.

Điều trị bằng thuốc đối với u xơ tử cung không thể nào hết được mà chỉ duy trì bệnh ở mức ổn định, không gia tăng kích thước khối u. Ngoài ra, việc điều trị bằng thuốc nhằm giảm các triệu chứng rong kinh, đau bụng kinh. Khi mãn kinh, kích thước u xơ sẽ giảm đáng kể.

Hiện, phương pháp mổ nội soi u xơ tử cung đối với phụ nữ đã lớn tuổi, có đủ con thì sẽ cắt toàn phần tử cung chừa hai phần phụ. Cuộc mổ này chỉ can thiệp trên tử cung mà thôi, không can thiệp đến các cơ quan khác. Tuy nhiên, bất kỳ cuộc phẫu thuật nội soi trong ổ bụng bao giờ cũng có những nguy cơ có thể ảnh hưởng đến các cơ quan lân cận như ruột, bàng quang, niệu quản.

Do đó, nếu u xơ tử cung không lớn, không có những biến chứng như gây chèn ép bàng quang, trực tràng, gây rong kinh hoặc đau bụng kinh… thì không cần làm phẫu thuật. Bạn cũng có thể dùng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh, giúp bệnh ổn định trong thời gian dài.

Chúc bạn luôn vui khỏe!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị