Tuyệt đối không uống những thuốc sau khi đang đói

Một số loại thuốc uống khi đói có thể gây hại dạ dày

Lưu ý khi dùng thuốc cho trẻ bị viêm đường hô hấp trên

Thuốc giảm cân dùng bừa là thiệt thân!

Quan hệ 4 tháng vẫn chưa có thai do dùng thuốc tránh thai

Trẻ 6 tuổi bị táo bón có nên cho uống thuốc nhuận tràng?

Dưới đây là danh sách những loại thuốc mà bạn cần tránh dùng khi đói:

Các thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

Đây là loại thuốc có tác dụng ức chế những cơn đau như đau đầu, đau do viêm khớp, đau bụng kinh nguyệt hay đau răng. Nếu sử dụng những loại thuốc này trước bữa ăn, nó sẽ gây ra những vấn đề về dạ dày, ruột hoặc xuất huyết ở đường tiêu hóa.



Thuốc giảm đau gây ngủ

Một số loại thuốc thông dụng thuộc nhóm này là: Codein, hydrocodon, oxycodon và morphin... Theo khuyến cáo của các chuyên gia, bạn cần uống loại thuốc trên sau khi đã no bụng, nếu không, nó sẽ tạo cảm giác buồn nôn, nôn.

Ngoài ra, khi uống thuốc này, bạn cần tích cực ăn các thực phẩm có nhiều chất xơ để tránh táo bón.

Prednisone

Loại thuốc này có hai dạng thuốc viên hoặc nước, thích hợp với những những người có lượng corticosteroid thấp. Bạn cần uống thuốc này với đồ ăn hoặc sữa vì nó giúp giảm kích ứng và loét dạ dày.

Nếu dùng Prednisone dạng thuốc nước, Cơ quan quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ khuyên nên pha với nước ép trái cây, nước sốt táo hoặc bất cứ loại thực phẩm mềm nào khác.

Thuốc kháng acid

Thuốc kháng acid làm giảm ợ nóng và khó tiêu nhờ trung hòa acid dạ dày. Bạn có thể mua những thuốc này không cần đơn nhưng cần uống thuốc trong vòng 1 giờ sau khi ăn hoặc trong bữa ăn. Tuy nhiên nếu triệu chứng khó tiêu xuất hiện ban đêm, thì hãy uống thuốc mà không cần ăn.

Metformin

Metformin được sử dụng để điều trị đái tháo đường type 2. Loại thuốc này cũng cần được uống trong khi ăn để tránh tiểu tiện không tự chủ hoặc kích ứng dạ dày. Uống thuốc đái tháo đường chung với đồ ăn cũng giúp ngăn ngừa đường huyết thấp.

Thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai đúng giờ mỗi ngày là rất quan trọng để phát huy tối đa hiệu quả, nhưng bạn cũng cần uống thuốc trong bữa ăn. Uống thuốc tránh thai trong khi ăn sẽ giúp giảm thiểu buồn nôn. Ngoài ra đặt lịch dùng thuốc trùng với bữa ăn sẽ giúp bạn nhớ uống thuốc.

Kháng sinh

Mỗi loại kháng sinh hoạt động theo một cơ chế khác nhau, vì vậy một số nên uống trong khi ăn, nhưng một số khác lại không nên vì có thể gây hại. Các loại kháng sinh nên uống trong khi ăn là Amoxicillin, Augmentin, Clofazimine và một số loại khác.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn