Tường tận các bước chuẩn bị và cách sắp xếp bàn thờ Ngày vía Thần Tài

Cúng Thần Tài ngày nào?

Mua vàng gì vào Ngày Thần Tài, mua ở đâu để cầu tài lộc?

Thần Tài sẽ "đến thăm" liên tục 5 con giáp này trong năm 2017

Linh vật cùng con giáp vàng đại náo ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài làm gì để phát tài phát lộc cả năm?

Người xưa lấy số ngày Thần Tài là ngày mùng 10 vì đó là số tận cùng cao nhất của đồ hình Hà đồ trong học thuật cổ Đông Phương (Đồ hình có từ số 1 đến số 10, 9 ô). Số 10 thuộc hành Thổ tương đương quý thủy trong Thiên Can (Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quý). Quý Thủy này thể hiện âm thủy (tiền tài) mà “Sơn quản nhân đinh, Thủy quản tài lộc” nên mới lấy ngày mùng 10.

Tục cúng Ngày vía Thần Tài chỉ mới bùng phát lên mấy năm gần đây. Đó chỉ là niềm tin nhưng cũng phù hợp với phong tục khai trương mở hàng đầu năm của nhân dân ta với mục đích cầu mong trong năm mới sẽ buôn may bán đắt hàng thu được tài lộc dồi dào. Việc cầu xin tài lộc được nhiều hay ít còn phụ thuộc vào số vận cũng như phước đức của gia chủ. Thần Tài không thể cho hay biếu người khác mà tự gia chủ phải thỉnh về.

Lau dọn bàn thờ Thần Tài

Trước khi cúng Thần Tài, bạn nên lau dọn bàn thờ Thần Tài cẩn thận. Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi hay dùng một cái thau sạch sẽ chỉ chuyên dùng tắm rửa, tẩy uế... đổ nước sạch và pha một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần Tài và Ông Địa. Tiếp đó, lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng bàn thờ của hai Ông.

Cúng Ngày vía Thần Tài vào giờ nào là tốt nhất?

Nên thắp hương Thần Tài vào buổi sáng lúc 7 - 9h (giờ Thìn) là đẹp nhất. Ngoài ra, nên kiểm tra giờ xung với tuổi của các thành viên trong gia đình để chọn giờ cúng tốt nhất. Giờ cúng an toàn nên chọn khoảng giữa của múi giờ đã định để tránh đồng hồ bị nhanh hay chậm.

Chuẩn bị đồ cúng Thần Tài

Ngày thường, tùy vào điều kiện của từng gia chủ có thể cúng chay hoặc cúng mặn. Thông thường nhiều người cúng hoa quả. Tuy nhiên, trong Ngày vía Thần Tài nên cúng mặn. Không nên dùng hoa giả, quả giả hay quả không ăn được. Cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm càng tốt. Người ta thường dùng táo, lê, chuối chín vàng, cam, quýt để cúng.

Trong Ngày vía Thần Tài mọi người thường mua: 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Tìm hiểu ngay cách sắp xếp bàn thờ Ngày vía Thần Tài trong sơ đồ dưới đây:

Điều không nên làm khi cúng Thần Tài

Không được ăn mặc luộm thuộm, không mặc đồ rách khi cúng.

Không nói bậy, chửi tục trước, trong và sau khi cúng.

Lộc cúng chỉ cho người trong nhà mà không được mang cho người ngoài

Khi thờ cúng, nên dùng nến hoặc đèn dầu, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện vì chúng dễ tạo ra trường khí xấu, làm ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng.

Lễ cúng Thần Tài nên đặt trong nhà, tránh để lộ thiên ngoài ban công hay sân thượng. Bởi dân gian cho rằng lễ cúng để ngoài trời sẽ bị vong lang thang phá phách, gây tổn hại đến chính chủ nhà.

Đèn, nến không nên dùng đèn nhấp nháy, đèn điện vì tạo ra trường khí xấu, ảnh hưởng đến việc thờ cúng. Nên dùng đèn thật như đèn dầu, nến… để cúng. 

Văn khấn Thần Tài

(Chỉ mang tính chất tham khảo)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần Tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là:…………………………………Tuổi:…………………..

Ngụ tại………………………………………………………………………..

Hôm nay là ngày…….tháng…….năm Đinh Dậu

Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Biết Tuốt H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức