Tương ớt của người Việt khuynh đảo nước Mỹ như thế nào?

David Tran và thương hiệu tương ớt nổi tiếng Sriracha

Y tá gốc Việt Nina Phạm tươi tắn trong ngày xuất viện

Nina Phạm - Y tá gốc Việt nhiễm Ebola đã khỏi bệnh

Việt Nam ở đâu trên bản đồ organic thế giới?

Việt Nam – Hoa Kỳ: Trao đổi kinh nghiệm khám, chữa bệnh nhi

David Tran – 71 tuổi đã bắt đầu chế biến món tương ớt của riêng mình từ những năm 1975 tại Việt Nam. Ông đóng chai tương ớt trong những chiếc bình thủy tinh đựng thức ăn trẻ em được tái chế, sau đó bán và vận chuyển tương ớt bằng xe đạp. 

David Tran - "ông trùm" tương ớt Việt trên đất Mỹ

Ông David Tran di cư sang Mỹ trên chiếc thuyền Đài Loan mang tên Huey Fong – cái tên này sau này cũng trở thành cảm hứng cho công ty trị giá hàng triệu USD hiện tại – Huy Fong Foods.

Thất nghiệp khi đến Hoa Kỳ năm 1979, ông vẫn tiếp tục thử nghiệm làm tương ớt của riêng mình. Ông làm tương ớt bằng tay trong một cái xô và đưa chúng đến các nhà hàng và chợ châu Á ở Los Angeles, San Francisco và San Diego trong chiếc xe tải màu xanh. Ông cũng vẽ những logo về tương ớt trên chiếc xe tải. David Tran trả lời trong bài phỏng vấn trên tờ The Los Angeles Times: “Giấc mơ Mỹ của tôi chưa bao giờ là trở thành tỷ phú. Chúng tôi bắt đầu vì chúng tôi thích tương ớt tươi, cay”.

Logo chai Sriracha có hình con gà do chủ nhân của chúng sinh năm Dậu (1945)

Doanh nhân người gốc Việt tiếp tục sản xuất một loạt các loại tương ớt, bột ớt nhão cay nóng như sa tế ớt, Sambal Oelek, tương tỏi ớt, Sambal Badjak và tương ớt Sriracha. Tương ớt Sriracha – một loại tương ớt có nguồn gốc ở Si Racha (Thái Lan) là sản phẩm được ưa chuộng nhiều nhất và mang lại thành công lớn.

“Mọi thứ đều trở nên ngon miệng hơn với sriracha. Tôi cho nó vào trong mọi món ăn và ăn chúng mỗi ngày”, David Tran cho hay.

Sriracha được làm từ ớt tươi jalapeno trồng ở Hoa Kỳ. Vào những năm 1980, Trần đã thỏa thuận với trang trại gia đình Craig Underwood nhằm cung cấp jalapeno cho công ty tương ớt của mình. Thời điểm bắt đầu, sản lượng ớt janapeno được công ty sử dụng được trồng trên 50 mẫu đất và hiện tại đã là 1.700 mẫu đất, trải dài khắp quận Ventura đến quận Kern ở California.

Những chai tương ớt được ghi nhãn bằng nhiều thứ tiếng

Năm 1980, David Tran làm nước sốt trong một tòa nhà rộng hơn 460 mét vuông ở khu phố Tàu, Los Angeles. 7 năm sau, Huy Fong đã chuyển đến một cơ sở dược phẩm cũ, rộng khoảng 6.300 mét vuông ở Rosemead, California. Cuối cùng, công ty Huy Fong có trụ sở chính ở Irwindale, California vào năm 2010 rộng khoảng 60.300 mét vuông. 

“Hiện tượng” Sriracha bắt đầu xuất hiện ở thung lũng San Gabriel, sau đó quét khắp Hoa Kỳ, Canada, Mexico và 10 quốc gia khác vào năm 2009. Năm 2012, Huy Fong Foods đã thu được 60 triệu USD từ các sản phẩm tương ớt của họ và tăng trưởng liên tục với tỷ lệ 20% mỗi năm.

Mục tiêu của David Tran là giúp cho “tất cả mọi người đều có thể mua được mỗi chai Sriracha”. Ông giải thích phương châm kinh doanh của mình “Hãy làm tương ớt của một người giàu với cái giá của một người nghèo”.

Một chai Sriracha 28 ounce (khoảng 784gr) có giá trung bình khoảng 3,5USD (vào khoảng hơn 79 nghìn đồng). Sriracha được các nhân viên gọi là tương ớt “bí mật".

Website của công ty giải thích rằng chưa có ai từng được mời chứng kiến nhà máy bí mật Huy Fong hoạt động tại Rosemead ra sao. Nhiều người còn đùa rằng đột nhập vào Lầu Năm Góc còn dễ dàng hơn là vào nhà máy Sriracha để xem hoạt động bên trong như thế nào.  

Quy trình sản xuất tương ớt được giữ kín

Website khẳng định:“Cho đến nay, công ty vẫn đang tự hào rằng nó chưa từng phải tốn một đồng cho quảng cáo, hay thuê bất cứ nhân viên bán hàng nào. Sự tồn tại của tương ớt “bí mật” chỉ được lan truyền thông qua truyền miệng"; "Những chai tương ớt tự đi bán". David Tran và công ty của ông hiện tại vẫn duy trì mối liên hệ ít ỏi với các kênh truyền thông xã hội và giới báo chí.

Là CEO của công ty, ông David Tran đã từ chối những lời đề nghị bán công ty của mình vì lo sợ rằng người khác sẽ thay đổi tầm nhìn của ông. Ông cũng từ chối bán cổ phiếu trong công ty và sự chào hàng của các nhà tài trợ để mở rộng sản xuất. David Tran giải thích rằng, những người muốn mua công ty không bao giờ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Ngày nay, ông vẫn duy trì “đế chế” tương ớt của mình như một doanh nghiệp gia đình. Con trai ông là chủ tịch công ty và con gái là phó chủ tịch.

Hoài Thương H+ (Theo Nextshark.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội