Tuổi trung niên nên "biết lo" mỡ máu

Nên giữ nồng độ cholesterol trong máu ổn định ở tuổi trung niên để bảo vệ tim mạch

TPCN có phòng được bệnh tim mạch?

Thiếu vitamin D làm tăng bệnh tim mạch

Vì sao phụ nữ mãn kinh nên ăn quả việt quất?

6 thói quen tấn công trái tim bạn

"Không bao giờ là quá sớm để bạn bắt đầu quan tâm hơn đến sức khỏe tim mạch" Doireann Maddock - Quỹ Tim mạch Anh.

TS. Ann Marie Navar-Boggan và cộng sự đã tiến hành theo dõi gần 1.500 người khỏe mạnh, họ thấy rằng những hành vi có lợi hoặc có hại cho tim mạch của con người ở độ tuổi 20, 30, 40 sẽ quyết định đến sức khỏe tim mạch sau này.

“Nếu đợi đến 50, 60 tuổi mới bắt đầu phòng ngừa bệnh tim mạch thì bạn đã bỏ qua cơ hội lớn nhất”, TS. Ann Marie Navar-Boggan cho biết.

Khi đến tuổi 55, 2/3 số người tham gia nghiên cứu đã có ít nhất 10 năm tiếp xúc với mức cholesterol cao. Theo nhóm nghiên cứu, nguy cơ mắc bệnh tim mạch của những người này trong 15 năm tới là 16,5% - gấp gần bốn lần so với những người không bị cholesterol cao (nguy cơ là 4,4%). Nếu tiếp tục giữ mức cholesterol cao thì cứ mỗi thập kỷ trôi qua, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ tăng lên 39%.

“Nồng độ cholesterol cao là yếu tố nguy cơ gây ra các cơn đau tim và đột quỵ”, Doireann Maddock thuộc Quỹ Tim mạch Anh, nói, “ở những người 35 – 55 tuổi, chỉ cần nồng độ cholesterol hơi cao cũng có thể gây tác động lâu dài cho tim mạch”.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo, bạn nên bắt đầu kiểm tra nồng độ cholesterol trong máu từ độ tuổi 40. Nồng độ cholesterol toàn phần trong máu hợp lý: - Người trưởng thành khỏe mạnh: 5mmol/l (193mg/dl) - Người có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch: 4mmol/l (154mg/dl).
GS.TS. Phạm Gia Khải - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam cảnh báo: Đến năm 2017, 20% dân số Việt Nam sẽ mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Đặc biệt, trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang ngày càng trẻ hóa với nhiều người bị mắc bệnh từ tuổi 25.

Kim Chi H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch