Túi mật có đám sỏi điều trị như thế nào?

Túi mật có đám sỏi điều trị như thế nào?

Sỏi mật không phẫu thuật có biến chứng không?

Chăm sóc người bệnh sau phẫu thuật lấy sỏi như thế nào?

Sỏi mật 3mm nên mổ hay đợi qua Tết?

Sỏi bùn túi mật sau sinh, làm sao để hết?

Chào bạn,

Không biết bạn tình cờ phát hiện ra sỏi mật khi đi khám sức khỏe hay do xuất hiện các triệu chứng như đau tức hạ sườn phải, nôn, buồn nôn, sốt không rõ nguyên nhân, đầy trướng, chậm tiêu mới đi khám? Tôi hỏi câu này bởi vì, kích thước sỏi trong túi mật của bạn khá lớn, việc làm tan sỏi đối với cả Tây y, Đông y là không dễ dàng và thời gian điều trị cần kéo dài ít nhất từ 6 tháng đến 2 năm. Nếu bạn thường xuyên xuất hiện các triệu chứng trên, thì có thể cần phẫu thuật cắt bỏ túi mật nhằm ngăn ngừa các biến chứng như viêm túi mật, viêm đường mật, viêm tụy cấp… Ngược lại thì bạn chưa cần phải phẫu thuật và có thể chung sống hòa bình với sỏi. Mục tiêu điều trị là khơi thông đường mật, giúp dịch mật lưu thông tốt hơn, làm giảm triệu chứng và biến chứng do sỏi gây ra, đồng thời hạn chế sỏi gia tăng về kích thước cũng như số lượng. 

Hiện tại bạn nên lưu ý đến chế độ ăn, sinh hoạt: Nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, đường như đồ ăn nhanh, mỡ động vật, da gia cầm, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật, bánh kẹo…; Tránh các chất kích thích như rượu bia, cafein…; Tăng cường rau ranh chất xơ và thường xuyên vận động, hạn chế ngồi nhiều một chỗ. Chế độ ăn phải đảm bảo vệ sinh, ăn chín uống sôi và định kỳ tẩy giun 6 tháng/lần.

Ngoài những lời khuyên trên, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm TPCN Kim Đởm Khang với liều 4 - 6 viên/ngày, chia 2 lần, uống trước khi ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ. Sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn là thảo dược, sẽ giúp tăng tiết dịch mật, tăng vận động đường mật, kháng viêm, kháng khuẩn, do đó giúp dịch mật lưu thông tốt hơn, giảm các triệu chứng do sỏi gây ra và phòng ngừa biến chứng viêm nhiễm. Sử dụng lâu dài còn giúp hạn chế sự phát triển của sỏi về kích thước, số lượng và bào mòn sỏi.

Chúc bạn sức khỏe!

Thân

DS Nguyễn Trang


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa