Tử vong do tiêm chủng sẽ được bồi thường 100 triệu

Chính phủ vừa ra quyết định sẽ bồi thường cho các trường hợp người tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng hoặc tử vong.

Những nguyên nhân có thể gây tử vong sau tiêm chủng

Bồi thường tai biến do vaccine: Đừng có mơ!

Bồi thường phản ứng do vaccine như thế nào?

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 104/2016/NĐ-CP, quy định về hoạt động tiêm chủng. Trong đó, có một quy định mới là khi sử dụng vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch, nếu xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc gây thiệt hại đến tính mạng của người được tiêm chủng thì người bị thiệt hại sẽ được Nhà nước bồi thường.

Nghị định cũng quy định tùy theo mức độ di chứng mà có những mức bồi thường khác nhau. Cụ thể, thiệt hại do để lại di chứng dẫn đến khuyết tật được bồi thường 30 tháng lương cơ sở và các chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; thiệt hại do thu nhập bị mất hoặc bị giảm sút.

Đối với người bị thiệt hại đến tính mạng do tiêm chủng được hỗ trợ các chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trước khi tử vong sẽ được hỗ trợ chi phí mai tang bằng 10 tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định; được hỗ trợ chi phí bù đắp tổn thất về tinh thần là 100 triệu đồng cho thân nhân của người bị thiệt hại và các chi phí do thu nhập bị mất hoặc giảm sút theo quy định.

Nghị định cũng quy định rõ về việc khi gặp sự cố tiêm chủng dẫn đến thiệt hại do thu nhập mất, giảm sút cũng sẽ được Nhà nước hỗ trợ thiệt hại vật chất cho 01 người phải nghỉ việc không hưởng lương để chăm sóc; cũng như việc bồi thường chi phí do phải khám bệnh, chữa bệnh đối với người có thẻ hoặc không có thẻ bảo hiểm y tế.

Với cơ sở y tế nơi xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc gây thiệt hại đến tính mạng của người được tiêm chủng phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan nhằm phục vụ cho Hội đồng tư vấn chuyên môn tỉnh xác định các trường hợp được bồi thường.

Trường hợp người được tiêm chủng hoặc thân nhân của người được tiêm chủng cho rằng mình hoặc thân nhân của mình thuộc trường hợp được Nhà nước bồi thường phải chuẩn bị hồ sơ và gửi cho Sở Y tế tỉnh, thành phố.

Mun Mun H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn