Tự tập yoga không đúng cách: Nguy hiểm tính mạng

Tác dụng của yoga đối với sức khỏe là điều không thể phủ nhận

Muốn khỏe tim - Tập yoga!

Lợi ích 'vàng' từ tập Yoga

Tập yoga giúp giảm nghiến răng

Chứng mất ngủ và bài tập Yoga

Tập Yoga - Nên và không nên.

Số người luyện tập Yoga ngày càng gia tăng bởi người ta thấy rất rõ tác dụng của yoga đối với sức khỏe, tuổi thanh xuân và tuổi thọ. Để luyện tập yoga một cách hiệu quả, cần luyện tập chính xác từng động tác và phù hợp với thể lực, trí lực.

Tự tập yoga giúp người tập chủ động thời gian và những bài tập đơn giản có thể tập ở bất cứ nơi yên tĩnh nào họ muốn. Thế nhưng, sẽ rất nguy hiểm nếu tập yoga mà không có sự hướng dẫn của chuyên gia, bởi một số tư thế sẽ không phù hợp với một số người. Ví dụ như, tư thế cây nến không thích hợp với người bị đau lưng, bệnh tim mạch, huyết áp thấp, đau đầu. Một số người còn bị chấn thương vùng cổ, vai gáy và lưng do tập yoga không đúng cách. 

Phụ nữ có thai tập yoga cũng rất tốt cho thai nhi, nhưng cần hỏi ý kiến bác sỹ trước khi tập

 Những chấn thương thường gặp

1. Bị căng cơ ở vùng cột sống lưng, đầu gối, cổ vai, cẳng chân do động tác lặp lại, kéo giãn dây chằng quá mức.

2. Trật khớp vai.

3. Chấn thương vùng cổ.

4. Chấn thương đĩa đệm cột sống do tư thế không đúng của động tác cúi vặn người.

5. Bong gân cổ chân, giãn dây chằng nếu thực hiện không đúng các tư thế ngồi chéo chân, vắt chân, đứng một chân.

Trật khớp vai là chấn thương hay gặp khi tập Yoga hầu hết là do tập không đúng

Những lưu ý khi tập yoga

1. Dành thời gian cố định ít nhất từ 10 - 15 phút/ngày và tối thiểu 3 buổi/tuần.

2. Tập Yoga phải kiên trì, vì hiệu quả của nó không thể nhận thấy ngay lập tức. Khi bước vào tập luyện, cần tạo không khí thật thoải mái, càng yên tĩnh càng tốt, đầu óc thanh thản.

3. Thời điểm lý tưởng để thực hiện bài tập là sau bữa ăn ít nhất 1 tiếng.

4. Mặc quần áo rộng, thoải mái, lý tưởng nhất là mặc áo pull và quần mềm ôm sát người.

5. Để chân trần khi tập giúp phát triển cơ bàn chân, tránh trơn trượt và giữ thăng bằng dễ dàng hơn.

6. Tập yoga với tư thế ngồi tại chỗ, trên thảm tập hoặc ghế tập không tay vịn, không bánh xe và không đặt trên nền trơn, mấp mô có thể gây tai nạn khi tập.

7. Lưng, gáy và đầu phải thẳng hàng, hai vai thả lỏng, đồng thời hóp bụng. Với tư thế này thực hiện các bài tập sẽ chính xác hơn. Với tư thế ngồi, hãy kiểm tra lòng bàn chân và đặt lòng bàn chân lên sàn nhà để tạo một sự cân bằng tốt.

8. Trong tất cả các bài tập, hít vào và thở ra bằng mũi là điều cơ bản của yoga. Nếu tư thế yoga khiến bạn không thoải mái, hãy hít vào và thở ra sâu cùng với thư giãn. Khi một tư thế nào đó thật sự không thoải mái thì nên bỏ qua bài tập đó và chuyển sang bài tiếp theo.

9. Nếu bị tăng huyết áp, bệnh tim, bệnh về hô hấp, chấn thương cột sống, đang có thai, thời kỳ dưỡng bệnh hoặc bị một bệnh mạn tính nguy hiểm, phải hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi tập yoga.

Trẻ em là đối tượng không khuyến khích tập Yoga

Các chuyên gia cho biết, mỗi người phải căn cứ vào mục đích, thể trạng, tuổi tác, giới tính, tính cách và điều kiện để chọn cho mình cách tập thích hợp. Một phương pháp có thể lợi với người này nhưng hại với người kia. Việc rèn luyện yoga phải dựa trên 3 yếu tố chính là luyện thở, tập tư thế và luyện trí. Các nguyên tắc rèn luyện đều phải tuân thủ đúng nên cần nhìn vào bản thân mà lựa chọn chứ không phải theo ý thích nhất thời hay ý muốn của người khác.

TS.Phạm Thúc Hạnh - Khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Hà Nội, cho biết, ngay các văn bản cổ xưa của yoga đã nói rằng môn này không thể đạt hiệu quả đối với những người phàm tục, lười biếng. Tập yoga không phải là một trò chơi ở phòng khách hay một trào lưu nhất thời. Quá trình thực hành đòi hỏi sự kiên trì, cố gắng trong cả đời người. Yoga đòi hỏi cao về luyện trí, hướng con người đến cái thiện nên không thích hợp cho những người hay bất mãn, quá cứng rắn. Theo ông Hạnh, trẻ em không thích hợp với việc tập yoga.

Tác hại khôn lường nếu tập sai

Trong yoga, yếu tố quan trọng nhất đưa đến thành công chính là tập thở và tập trí. Trong tập tư thế, việc vận động sai chỉ có hại tới cơ bắp và sẽ được phục hồi. Nhưng trong luyện thở, luyện trí, việc tập sai sẽ ảnh hưởng đến tiềm thức, hệ thống thần kinh và dẫn đến những tác hại khôn lường như trầm cảm, ám ảnh, tẩu hỏa nhập ma, bệnh thần kinh... Nếu tác động sâu vào trong tiềm thức (tức là đã tìm được chìa khóa của bản thân) nhưng không thoát ra được (không mở được cửa) thì có thể dẫn đến cái chết. Vì vậy, rất cần chọn thầy khi tập luyện yoga.

Ngô An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn