Tự phục hồi – Phương pháp mới chăm sóc người cao tuổi sa sút trí tuệ

Tỷ lệ người bị sa sút trí tuệ đang ngày càng gia tăng

Gia tăng bệnh trầm cảm ở người cao tuổi

Già hóa dân số: Người cao tuổi chịu thêm gánh nặng bệnh tật

Những thực phẩm lợi và hại cho sức khỏe người cao tuổi

Sa sút trí tuệ gia tăng ở tuổi trung niên

Đái tháo đường gây sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ không phải là một bệnh cụ thể, mà là nhóm các triệu chứng ảnh hưởng đến trí tuệ, rối loạn ngôn ngữ, ảo giác, khó khăn và vụng về khi thực hiện các động tác… gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người cao tuổi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, năm 2010, thế giới có 35,6 triệu người bị sa sút trí tuệ và ước tính đến năm 2030, con số dự báo sẽ tăng lên 65,7 triệu người. Tại Việt Nam, thống kê cho thấy, năm 2012, có khoảng 1,2 triệu người bị sa sút trí tuệ (chiếm 1,35% tổng dân số cả nước). Theo dự báo, tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, gây ảnh hưởng không nhỏ tới gánh nặng xã hội và ngân sách quốc gia.

Để giảm chi phí chăm sóc và hỗ trợ gia đình người bệnh, giáo sư Takeuchi Takahito – trường Đại học Y tế và Phúc lợi quốc tế Nhật Bản đã tìm ra phương pháp chăm sóc mới mang tên “tự phục hồi”, tức là dù có phải nằm một chỗ hay bị chứng mất trí nhớ thì cũng phục hồi lại như ban đầu (tình trạng khỏe mạnh).

Bác sỹ Hoàng Thị Bạch Dương: Tự phục hồi sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi chức năng

Sáng ngày 30/10, tại Lễ ra mắt và trao tặng bộ Cẩm nang chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bác sỹ Hoàng Thị Bạch Dương – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Chân trời mới, cho biết: “Tự phục hồi chính là phương pháp được nêu trong bộ sách Cẩm nang chăm sóc sức khỏe người cao tuổi mà giáo sư Takeuchi Takahito đã trao tặng bản quyền. Bộ sách giống như “người dẫn đường” giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi chức năng, tái hòa nhập với gia đình và cộng đồng”.

Được biết, “tự phục hồi” là phương pháp chăm sóc người cao tuổi được Chính phủ Nhật Bản quan tâm như một phương pháp nhằm hỗ trợ cho gia đình người bệnh và là giải pháp khắc phục tình trạng chi phí chăm sóc đang ngày càng tăng lên. 

 

Giáo sư Takeuchi Takahito – trường Đại học Y tế và Phúc lợi quốc tế Nhật Bản, đã trao tặng cho Việt Nam bản quyền bộ sách Cẩm nang chăm sóc hỗ trợ tự lập, gồm 5 cuốn: Nước, Vận động và bài tiết, Chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ, Dinh dưỡng và Chữa bệnh sa sút trí tuệ tại nhà. 

 

Vân Anh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già