Phát hiện sớm trẻ tự kỷ trong hai năm đầu

Giáo dục trẻ sớm giúp đẩy lùi chứng tự kỷ

Các loại thảo dược tốt nhất cho trẻ tự kỷ

Bí ẩn 1 triệu thanh niên Nhật tự giam mình trong phòng kín

Phát hiện trẻ tự kỷ qua kiểm tra hít thở

Với trẻ tự kỷ, hãy hiểu và yêu thương nhiều hơn

Theo ThS. BS Quách Thúy Minh - Nguyên Trưởng Khoa Tâm bệnh Bệnh viện Nhi Trung ương, trước kia người ta quan niệm trẻ tự kỷ do cha mẹ ít quan tâm nên trẻ mới bị các chứng bệnh nghiêm trọng về thần kinh như tự kỷ.

Các bậc cha mẹ khi phát hiện con mình bị tự kỷ thường mặc cảm tội lỗi, nhưng thực ra, các nghiên cứu gần đây cho thấy yếu tố bẩm sinh như gene, di truyền, môi trường rất quan trọng. Đặc biệt là các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến trẻ rất nhiều như đồ ăn, thức uống, loại đồ chơi. Ngay cả phụ nữ mang thai sống trong môi trường không tốt cho sức khỏe sinh con cũng có khả năng cao bị tự kỷ.

Trẻ tự kỷ vẫn có thể phát triển nếu như được giáo dục sớm

Phát hiện sớm trẻ tự kỷ

Trẻ dưới 24 tháng tuổi nếu được phát hiện sớm và được điều trị kịp thời bởi các chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, trẻ tự kỷ sẽ tăng khả năng sống như người bình thường lên đến 30%, hòa nhập tốt với cộng đồng. Nếu phát hiện muộn, các bậc cha mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn, tốn kém thời gian và tiền bạc gấp hàng chục lần nhưng cũng không có nhiều hiệu quả.

Thông thường, những biểu hiện bất thường của trẻ như chậm học nói, biết nói rồi thôi không nói nữa, chỉ thích chơi một mình, không có các biểu cảm trên khuôn mặt khi gặp bố mẹ hoặc người thân quen, có những hành vi khác thường không gặp ở một đứa trẻ.

Có nhiều bậc phụ huynh thấy con mình rất ngăn nắp, rất cẩn thận, sạch sẽ… lại tự hào, nghĩ rằng nó giống “một ai đó” trong nhà nên coi đó là chuyện bình thường cho đến khi phát hiện ra trẻ mắc tự kỷ thì đã quá muộn màng. Các xét nghiệm gene, theo dõi các bất lợi trong thai kỳ cũng có thể giúp chẩn đoán sớm cho trẻ bị mắc tự kỷ ngay từ khi trẻ chưa ra đời.

Ngoài ra, một phương pháp rất đơn giản của các nhà khoa học Israel mới đây có thể giúp cho bất kỳ bậc cha mẹ nào nghi ngờ con mình bị mắc tự kỷ có thể phát hiện sớm chứng bệnh này: Thử khứu giác của trẻ.

Các nhà nghiên cứu cho trẻ bị nghi ngờ mắc tự kỷ được ngửi lần lượt mùi dễ chịu (hoa thơm) và mùi khó chịu (cá ươn) và theo dõi phản ứng của chúng.

Các trẻ không bị tự kỷ điều chính hành động ngửi của chúng trong vòng 0,3% giây sau khi tiếp xúc với mùi. Tuy nhiên, các trẻ bị tự kỷ lại không có sự điều chỉnh như thế. Sự khác nhau về phản ứng cho phép các nhà nghiên cứu xác định trẻ bị tự kỷ với độ chính xác đến 81%.

Khi xác định trẻ bị mắc tự kỷ, đặc biệt là trong hai năm đầu đời của trẻ, cha mẹ cần có phương pháp chăm sóc phù hợp để trẻ sớm hòa nhập với cộng đồng. Trẻ tự kỷ cũng cần được bảo vệ não bộ bằng thảo dược tự nhiên, giúp trẻ phát triển não bộ một cách toàn diện hơn.

Tiêu Bắc H+  

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ