Cứu sống bệnh nhân tự cắt đứt lìa thanh quản

Bệnh nhân N.V.T. đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: Long Sa

Hà Nội nóng 36 độ C dù đã sang Thu

Phụ nữ đẻ nhiều dễ bị sa sinh dục

Tử vi 12 cung hoàng đạo chủ nhật (16/8/2015)

Mưa kéo dài 3 giờ, TP.HCM ngập nặng

Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện thành công việc cấp cứu nối thanh quản cho bệnh nhân, một ca bệnh được nhận định là vượt quá khả năng chuyên môn của bệnh viện.

Theo hồ sơ bệnh án, vào lúc 21h30 ngày 11/8, khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc tiếp nhận bệnh nhân N.V.T. (60 tuổi, ở huyện Châu Thành, Đồng Tháp) trong tình trạng da niêm mạc nhợt nhạt, thanh quản bị đứt lìa, huyết áp giảm, khó thở và mất nhiều máu. Trước đó, bệnh nhân này tự gây ra tình trạng thương tích cho mình. 

Kíp trực của bệnh viện đã khẩn trương cấp cứu và BSCK II Nguyễn Công Thành chuyên khoa Tai - Mũi - Họng trực tiếp xử trí. Theo BS. Nguyễn Công Thành, đây là một ca khó, hiếm gặp và cũng là lần đầu tiên bệnh viện xử lý trường hợp như thế này.

“Vết thương rất nặng, vùng cổ đứt rất nhiều cơ và quan trọng là đứt lìa toàn bộ thanh quản, làm cho hai đầu kéo xa ra, tuột xuống dưới khiến bệnh nhân không còn thở được đường mũi tự nhiên mà phải thở qua đầu dưới của thanh quản bị đứt lìa. Nếu cấp cứu trễ và xử trí không kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong”, BS. Thành nhớ lại.

Các bác sỹ êkip trực đã mở khí quản, sau đó mở vết thương ra để thám sát kiểm tra, cầm máu, khâu tái tạo các cơ bị đứt và nối tạm thời hai đầu thanh quản bị đứt lìa, sau đó bồi hoàn nước, điện giải, sử dụng kháng sinh kháng viêm để cho bệnh nhân bớt sưng phù nề cho phục hồi đường thở lại.

Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, ăn được và thở tốt. Bệnh viện đang triển khai tiếp các bước điều trị với hi vọng phục hồi giọng nói cho bệnh nhân sau khi xuất viện.

Được biết, sau khi thực hiện thành công ca phẫu thuật, giám đốc bệnh viện cũng đã có quyết định khen thưởng BS. Nguyễn Công Thành.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn