Có người ngoài hành tinh trên "Trái đất thứ 2"?

Truy tìm người ngoài hành tinh trên Kepler 452b

Trái đất đang bước sang thời kỳ tuyệt chủng mới

Bảo vệ Trái đất ngay từ phòng khách và căn bếp của bạn! (P1)

Để mọi ngày đều trở thành Ngày Trái đất!

Ghé thăm 14 thành phố đẹp nhất hành tinh

Với nỗ lực tìm kiếm không mệt mỏi của NASA, hành tinh Kepler 452b đã được phát hiện với những điểm tương đồng đáng kinh ngạc với Trái đất mặc dù nó cách xa con người tới 1.400 năm ánh sáng: Từ tỷ lệ kích thước, khí quyển cho tới Mặt trăng, Mặt trời. Nhiều giả thiết về sự sống ngoài hành tinh có thể có tồn tại trên Kepler 452b đã được đặt ra.

Nhà thiên văn học Seth Shostak - Giám đốc Trung tâm của Viện Seti (Tìm kiếm các nền văn minh ngoài Trái đất) tiết lộ: "Tìm ra các hành tinh mới là một bước tiến quan trọng của con người, gần hơn tới việc tìm thấy một hành tinh hỗ trợ sự sống".

Việc phát hiện Kepler 452b cũng làm tăng tỷ lệ hành tinh có sự sống mà con người có thể tìm thấy được. Mỗi hành tinh (tương tự Kepler 452b) được tìm thấy, sẽ giúp con người trả lời câu hỏi về những hành tinh được coi là "anh em họ hàng" với Trái đất. Theo Shostak, tỷ lệ tìm thấy những hành tinh giống Kepler 452b không phải là 1/1.000, 1/1 triệu mà có thể cao hơn nhiều, lên tới 1/5 thậm chí là 1/2.

Viện Seti là một tổ chức phi lợi nhuận tư nhân nhằm mục đích khám phá nguồn gốc và bản chất của sự sống trong vũ trụ. Họ đã sử dụng hệ thống kính viễn vọng Allen trị giá hàng chục triệu USD - hệ thống đầu tiên được thiết kế để phát hiện ra những tín hiệu từ người ngoài hành tinh để tìm kiếm các sóng, tín hiệu trên Kepler 452b, tuy nhiên vẫn chưa nhận được thông tin gì.

"Tại thời điểm này, các cư dân trên Kepler 452 nếu có, vẫn còn rụt rè", Shostak nói, "Nhưng cũng có thể là vì một khả năng nào đó mà chúng ta đã bỏ lỡ một tín hiệu. Thực tế là không bắt được tín hiệu nào không có nghĩa là không có ai ở đó".

Bên cạnh đó, vì Kepler 452b ở cách Trái đất tới 1.400 năm ánh sáng nên con người vẫn bị hạn chế về thiết bị để dò tìm hành tinh đó, kính viễn vọng Allen chỉ nhận được các sóng radio, nên khả năng bỏ sót tín hiệu rất lớn. Hành tinh này là quá xa để xem xét "chủ nhà" của nó có thể là vi khuẩn hay các loại sinh vật sinh trưởng trong môi trường khắc nghiệt nào đó hay không.

Tuy nhiên, Kepler 452b hình hành từ 6 tỷ năm trước, nghĩa là tuổi của nó lớn hơn địa cầu tới 1,5 tỷ năm. Khi tuổi của Trái đất đạt con số 6 tỷ năm, mặt trời sẽ phình ra và gây nên hiệu ứng nhà kính trong bầu khí quyển khiến nước trong đại dương cạn kiệt và đất trở thành sa mạc.

Doug Caldwell, một nhà khoa học tham gia chương trình Kepler, nhấn mạnh rằng hiện tại của Kepler 452b có thể là tương lai của địa cầu. Theo ông, nếu nó là hành tinh đá và có khí quyển, rất có thể nó đã tiến vào giai đoạn cuối cùng trong cuộc đời. "Có lẽ ngôi sao già cỗi của Kepler 452b đang nung nóng bề mặt của nó và khiến nhiệt độ bề mặt tăng dần và nước trong đại dương bay hơi. Sau khi bay hơi, nước sẽ rời khỏi hành tinh vĩnh viễn", ông mô tả.

Đương nhiên, khi không còn nước, Kepler 452b trở thành hành tinh khô cằn và không thể nuôi dưỡng sự sống. Chính vì vậy, Viện Seti vẫn tiếp tục tìm kiếm các hành tinh khác, trong đó có 12 ứng cử viên được cho là có khả năng tồn tại người ngoài hành tinh.

Biết Tuốt H+ (The Guardian/Space)