Trung Quốc xác nhận ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Virus Zika là loại virus liên quan đến dị tật bẩm sinh ở trẻ

Dấu hiệu khác biệt giữa sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika

Virus Zika gây teo não có thể đã xuất hiện tại Việt Nam

Virus Zika có lây qua đường tình dục không?

WHO: Virus Zika bùng phát là hiện tượng bất thường

Theo đó, bệnh nhân là một người đàn ông 34 tuổi, (Giang Tây, Trung Quốc) được chẩn đoán nhiễm virus sau khi trở về từ Venezuela ngày 28/1. Trước đó, bệnh nhân này từng tới Venezuela và có các biểu hiện cúm, đau đầu và chóng mặt, trước khi qua Đặc khu hành chính Hồng Kông và Thẩm Quyến trên đường trở về nhà. Ngay sau khi có các triệu chứng bệnh nhân đã được cách ly và điều trị tại bệnh viện ở quê nhà từ ngày 6/2. Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã tạm ổn định, với thân nhiệt bình thường, các nốt xuất huyết cũng đang mờ dần.

Ủy ban quốc gia về chăm sóc sức khỏe và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết, theo đánh giá của giới chuyên gia y tế, nguy cơ virus Zika lan rộng tại Trung Quốc hiện nay là rất thấp do hiện nền nhiệt độ ở mức thấp. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 36 quốc gia trên thế giới ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika. Tính riêng tại khu vực châu Á đã có 3 quốc gia ghi nhận sự xuất hiện của virus Zika gồm: Thái Lan, Indonesia và nay là Trung Quốc.

Hiện, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào liên quan tới virus Zika song sự xuất hiện của loại virus gây di tật bẩm sinh tại các quốc gia trong khu vực đang làm dấy lên lo ngại dịch bệnh lan truyền vào nước ta. Để phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành bệnh chủ động theo dõi sức khỏe của mình, nếu có biểu hiện sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Người dân cũng không nên đi du lịch tới những nước đang có virus Zika hoành hành, nhất là phụ nữ đang mang thai.

Cần đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; Hàng tuần diệt bọ gậy, loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Bên cạnh đó, mọi người cần ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch.

Trần Ngọc H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn