Trục trặc miễn dịch liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt


Những nghiên cứu trước đây cho thấy, các kháng thể nhằm chống lại thụ thể NMDA trong các tế bào thần kinh gây viêm não, dẫn đến các cơn động kinh, hôn mê và loạn tâm thần.

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện thấy các kháng thể cũng có trong máu những người bị loạn tâm thần.

Từ năm 2010, Belinda Lennox ở Đại học Oxford, Anh, đã kiểm tra 46 người để phát hiện các kháng thể. Đó là những người đều mới bị lên cơn loạn tâm thần, 6% số họ có các kháng thể ảnh hưởng tới các tế bào thần kinh.

Còn bây giờ, nhà khoa học tiến hành một công trình tầm cỡ hơn cho thấy, các kháng thể khác cũng có thể liên quan. Trong số 240 người được khám bệnh tâm thần phân liệt thì chừng 6% số họ có các kháng thể đối với các tế bào não. Đôi khi không phát hiện thấy các kháng thể này nhưng phản ứng tự miễn dịch thì được ghi nhận trong 1/10 trường hợp. Điều đó có nghĩa là có tác động của những kháng thể khác.

Liệu pháp tách các kháng thể ra khỏi máu đã được áp dụng có hiệu quả để chữa một số ca tâm thần phân liệt do phản ứng miễn dịch gây ra.

Nhưng liệu pháp này chưa được kiểm nghiệm đầy đủ. Ít khi phát hiện thấy các kháng thể đó trong cơ thể những người bị bệnh đã một vài năm.

Điều đó có nghĩa là liệu pháp này đã có hiệu quả do những kháng thể chưa được biết đã bị tiêu diệt ngay từ đầu và chỉ để lại những thương tổn.

Ngọc Trâm (Theo New Scientist)
Xem chuyên đề Olympic Sochi tại

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn