Thời tiết ảnh hưởng gì đến bệnh viêm khớp?

Các triệu chứng viêm khớp tồi tệ hơn khi trời lạnh, ẩm ướt

10 điều nên, không nên làm để giảm đau do viêm khớp gối

Viêm khớp không còn là bệnh của riêng người già

Lợi ích của dầu cá với bệnh viêm khớp

Người bị viêm khớp nên kiêng ăn gì?

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Những bệnh nhân của tôi cũng nói rằng thời tiết ảnh hưởng đến các triệu chứng viêm khớp của họ. Nhưng điều này có đúng không? Nếu đúng như thế, tại sao thời tiết lại tác động đến bệnh viêm khớp? Và có bất kỳ bằng chứng khoa học nào lý giải điều này không?

Tôi đã nói chuyện với đồng nghiệp của tôi là Tiến sỹ Robert Shmerling - Giám đốc lâm sàng của khoa Thấp khớp, tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess Harvard. Tiến sỹ Robert Shmerling nói rằng, nhiều người cũng đặt câu hỏi tương tự trong nhiều năm mà không tìm được câu trả lời thỏa đáng.

Có nhiều yếu tố của thời tiết có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng của bệnh viêm khớp, bao gồm: Độ ẩm, nhiệt độ, lượng mưa và áp suất khí quyển. Các nguyên cứu đã kiểm tra tác động của các yếu tố thời tiết, nhưng kết quả có nhiều mâu thuẫn.

Hai nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ hơn về vấn đề này. Cả hai đều thấy rằng thời tiết thực sự có tác động đến các triệu chứng viêm khớp.

Trong nghiên cứu đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại Hà Lan đã thực hiện nghiên cứu trên 222 người bị viêm khớp xương hông. Các nhà nghiên cứu so sánh các triệu chứng đã báo cáo với các biến động thời tiết. Họ thấy rằng, trong khoảng thời gian 2 năm, cơn đau và cứng khớp đã tồi tệ hơn khi áp suất khí quyển (không khí) và độ ẩm cao hơn.

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện trên hơn 800 người trưởng thành bị viêm khớp xương hông, đầu gối và bàn tay. Trong nghiên cứu này, những thay đổi về thời tiết không mấy ảnh hưởng đến các triệu chứng, nhưng độ ẩm cao có liên quan đến sự gia tăng cơn đau và sự cứng khớp. Điều này đặc biệt đúng khi trời lạnh hơn.

Tuy nhiên, không phải tất cả bệnh nhân đều thấy các triệu chứng viêm khớp trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, xác định mối liên hệ giữa một loại thời tiết cụ thể với các triệu chứng có thể giúp chúng ta hiểu được nguyên nhân và cơ chế của các triệu chứng viêm khớp. Điều này cũng có thể giúp việc điều trị tốt hơn.

Nó cũng có thể giúp hiểu được tại sao một số người cảm thấy tồi tệ hơn trong những hoàn cảnh nhất định trong khi những người khác không nhận thấy sự thay đổi (hoặc thậm chí cảm thấy tốt hơn) trong những môi trường tương tự.

Những kết quả này có thể giúp chúng ta hiểu được những khác biệt tinh tế giữa các loại viêm khớp hoặc những cách mà từng người phản ứng với chúng.

Câu hỏi của bạn cũng nhắc nhở tôi về một điều mà tôi đã nói trước đó khi trả lời các câu hỏi. Khi các nghiên cứu cho thấy một điều gì đó đúng cho một bệnh nhân, nó không nhất thiết phải đúng cho mọi bệnh nhân. Bởi cơ thể của mỗi người khác nhau.

Ngay cả khi những nghiên cứu mà tôi đã đề cập không nhận thấy thời tiết có ảnh hưởng gì đến cơn đau khớp, nhưng bạn đã thề rằng thời tiết ảnh hưởng đến chứng viêm khớp, tôi tin bạn. Không ai có thể biết được cơn đau của bạn bằng bạn, và bác sỹ cũng không nên bỏ qua vấn đề này.

An An H+ (Theo askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị