Trình độ học vấn cao có giảm nguy cơ sa sút trí tuệ?

Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc sa sút trí tuệ càng tăng

8 yếu tố làm tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ khi về già

Nấu ăn bằng xoong, chảo nhôm gây sa sút trí tuệ, Alzheimer?

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Bệnh lupus có thể làm tăng nguy cơ bị sa sút trí tuệ?

Robert Ashley - Giáo sư y khoa của Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho biết:

Chào bạn!

Sa sút trí tuệ là bệnh đáng sợ, nó không chỉ làm mất trí nhớ mà còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ và năng lực xã hội, gây trở ngại cho hoạt động sống hàng ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ những người bị sa sút trí tuệ đang giảm trong thời gian gần đây. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa Lancet năm 2013 thì tỷ lệ những người bị sa sút trí tuệ đã giảm khoảng 24% so với 20 năm trước đây. Vì sao số người bị sa sút trí tuệ lại giảm? 

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí American Medical Association của Hội Y học Mỹ đã giải đáp câu hỏi trên.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 10.000 người năm 2000 và 10.000 người năm 2012. Những người tham gia năm 2012 có thời gian học tập nhiều hơn 1 năm so với người tham gia năm 2000. Kết quả cho thấy tỷ lệ những người bị sa sút trí tuệ năm 2012 giảm 24% so với năm 2000.

Nhiều người lập luận rằng nguyên nhân khiến tỷ lệ sa sút trí tuệ suy giảm là do những người thực hiện khảo sát năm 2012 được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, dân số năm 2012 có tỷ lệ tăng huyết áp và đái tháo đường cao - đây là 2 yếu tố nguy cơ của chứng sa sút trí tuệ.

Cuối cùng, tác giả nghiên cứu đã kết luận trình độ học vấn cao hơn là yếu tố chính khiến tỷ lệ người bị sa sút trí tuệ giảm.  

Mặc dù nghiên cứu trên cho thấy thời gian học tập nhiều có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, nhưng bạn có nhiều cách khác để tăng cường trình độ học vấn của mình. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thông thạo 2 ngoại ngữ ít có nguy cơ bị sa sút trí tuệ. Vì vậy, nếu bạn có thời gian, hãy học thêm một ngoại ngữ mới.

Vẫn có những bệnh nhân có trình độ học vấn cao bị sa sút trí tuệ. Bởi vậy, ngoài việc trau dồi kiến thức, bạn cũng nên thay đổi lối sống và tập luyện thể dục thể thao để phòng ngừa sa sút trí tuệ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị