Triệu chứng và nguyên nhân gây xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có thể xảy ra ở trẻ em

Xuất huyết tiêu hóa - căn bệnh không thể xem thường!

Đã có 10 người tử vong do sốt xuất huyết

Những yếu tố nguy cơ gây xuất huyết giảm tiểu cầu

Nốt xuất huyết dưới da có nguy hiểm không?

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn thường ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn. Trẻ em thường bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn sau khi bị nhiễm virus và thường hồi phục mà không cần điều trị. Ở người lớn, các rối loạn này thường kéo dài. 

Nếu không có dấu hiệu chảy máu và số lượng tiểu cầu không giảm quá thấp, bệnh nhân thường không cần điều trị.

Triệu chứng và nguyên nhân:

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có thể không có triệu chứng. Song khi xảy ra, nó có thể bao gồm các dấu hiệu:

- Dễ bầm tím hoặc bầm tím quá mức

- Xuất hiện vết chảy máu ngoài da hoặc một loạt đốm đỏ - tím, xuất hiện nhiều ở bắp chân.

- Chảy máu ở nướu răng hoặc mũi

- Có máu trong nước tiểu hoặc phân

- Kinh nguyệt bất thường, gây đau nặng.

Cần đi khám bác sỹ ngay lập tức nếu bệnh nhân bị chảy máu không ngừng mà không thể kiểm soát được bằng các biện pháp cấp cứu thông thường.

Nguyên nhân

Ở một số người, xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn xảy ra do hệ miễn dịch “nhầm lẫn” và phá hủy tiểu cầu. Nếu nguyên nhân dẫn đến phản ứng miễn dịch này chưa rõ ràng, tình trạng này được gọi là giảm tiểu cần vô căn.

Ở trẻ em, xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có thể xảy ra sau khi trẻ mắc phải một căn bệnh do virus như quai bị, cảm cúm… khiến hệ miễn dịch bị tấn công.

Tăng sự phá hủy tiểu cầu

Ở những người bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, các kháng thể được sản xuất bởi hệ miễn dịch sẽ tự gắn vào các tiểu cầu, đánh dấu các tiểu cầu để phá hủy. Lá lách - cơ quan vốn giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng trong trường hợp này lại nhận ra các kháng thể và loại bỏ tiểu cầu ra khỏi cơ thể, làm giảm số lượng tiểu cầu so với bình thường.

Lượng tiểu cầu bình thường dao động từ giữa 150.000 - 450.000/microliter máu. Song, ở những người bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, lượng tiểu cầu thường dao động ở mức dưới 20.000/microliter máu.

Do tiểu cầu giúp máu đông nên khi lượng tiểu cầu giảm, nguy cơ chảy máu sẽ gia tăng. Nếu lượng tiểu cầu giảm xuống cực thấp - dưới 10.000/microliter máu, hiện tượng chảy máu trong có thể xảy ra ngay cả khi không có tổn thương.

Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học