Uống quá nhiều nước: Nhẹ thì nôn nao, nặng sẽ mất mạng

Ngộ độc nước có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Natri trong máu thấp làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức?

Cảm giác khát nước liên tục và mệt mỏi là triệu chứng của bệnh gì?

Đừng nhầm lẫn tăng natri máu và mất nước!

Video: Uống quá nhiều nước cũng nguy hại như thiếu nước!

Dù hiếm gặp, nhưng bạn vẫn phải đề phòng ngộ độc nước/nhiễm độc nước (Water intoxication) - một dạng hạ natri máu (Hyponatremia) nặng. Ngộ độc nước được đánh giá là tình trạng khẩn cấp nguy hiểm đến tính mạng, cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Để nắm được những thông tin cơ bản của ngộ độc nước, hãy tìm hiểu ngay infographic dưới đây:

Dấu hiệu và triệu chứng ngộ độc nước

Trong khi hạ natri máu nhẹ hoặc trung bình thường không có triệu chứng đáng chú ý thì ngộ độc nước lại có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm:

- Nhức đầu, nhầm lẫn và mất phương hướng

- Buồn nôn và nôn

- Các triệu chứng tâm thần và thần kinh suy yếu như chứng rối loạn tâm thần, mê sảng, hành vi không thích hợp, ảo tưởng và ảo giác

- Cơ bắp co cứng, co giật, đau nhức và mệt mỏi

- Khó thở

- Thường xuyên đi tiểu

- Thay đổi huyết áp và nhịp tim bất thường

- Buồn ngủ nghiêm trọng, co giật, ngừng hô hấp và hôn mê

Uống bao nhiêu nước là nhiều?

Khi ai đó có thận khỏe mạnh, họ sẽ có thể thải ra khoảng 800ml đến 1 lít dịch lỏng mỗi giờ, tương đương khoảng 3,3 - 4,2 cốc nước mỗi giờ (hoặc khoảng 0,84 - 1,04 lít/giờ).

Uống nhiều hơn lượng này sẽ gây ra sự mất cân bằng điện giải và có thể có một số triệu chứng ban đầu liên quan đến hạ natri máu. Việc nhiễm độc nước sẽ xảy ra khi bạn uống một lượng lớn nước trong một thời gian ngắn (khoảng 1 - 2 giờ).

Chính vì vậy, hãy lắng nghe cơ thể để biết được cần uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Mỗi người có nhu cầu uống nước khác nhau, tùy thuộc vào tuổi tác, mức độ hoạt động, thể trạng, sự thay đổi thời tiết... Nhiều nghiên cứu cho rằng, nữ giới trên 23 tuổi cần tối thiểu 1,6 lít nước trong khi nam giới trên 30 tuổi nên tiêu thụ 2,3 lít nước mỗi ngày. Nên uống từng ngụm nhỏ, uống từ từ và phân chia đều trong ngày.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp