6 triệu trứng của hội chứng thị giác do dùng máy tính nhiều

Hội chứng thị giác màn hình là tình trạng thường gặp ở dân văn phòng

Đột nhiên mờ mắt, thị lực kém là làm sao?

Mắt bị mờ có phải do bệnh tăng huyết áp?

Bí quyết giúp bạn không mờ mắt vì máy tính

Để không mờ mắt khi về già: Phải làm sao?

Hội chứng thị giác màn hình máy tính là hội chứng thường gặp ở người sử dụng máy tính. Theo Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ, năm 2007, tại Mỹ có hơn 175 triệu người sử dụng máy vi tính trong công việc lao động hằng ngày. Con số này có thể tăng lên nhiều hơn nếu chúng ta tính đến những người sử dụng máy vi tính, máy tính bảng như một phương tiện giải trí. Hội chứng thị giác do màn hình vi tính ảnh hưởng từ 75 - 90% người sử dụng máy tính.

Hội chứng thị giác màn hình ảnh hưởng đến tất cả những ai làm việc trên máy vi tính. Tuy nhiên, người sử dụng máy tính thường không quan tâm đến sự xuất hiện ban đầu của hội chứng này. Vì thế, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung khi làm việc, chất lượng lao động cũng như cuộc sống của người sử dụng máy vi tính bị giảm sút. Dưới đây là 6 triệu chứng thường gặp của hội chứng thị giác màn hình mọi người nên biết. 

Mỏi mắt

Việc nhìn chằm chằm vào máy tính trong nhiều giờ liền có thể gây ra tình trạng mỏi mắt. Để khắc phục tình trạng nhìn mờ hãy để cho mắt nghỉ ngơi. Thông thường sau khi dùng máy tính khoảng 20 - 30 phút nên nhìn ra hướng khác và cho mắt rời khỏi màn hình khoảng 2 - 5 phút.

Sử dụng máy tính cả ngày khiến mắt có thể bị mỏi

Nhìn mờ                           

Mắt bị mờ nhưng không suy giảm thị lực có thể là biểu hiện của hội chứng rối loạn thị giác do máy tính. Làm việc với máy tính đòi hỏi mắt liên tục tập trung, di chuyển mắt để nhìn. Làm việc với máy tính làm mắt mỏi nhiều hơn cả đọc sách hoặc đọc báo vì màn hình máy tính có thêm các yếu tố như độ tương phản, độ chớp sáng và độ chói khiến mắt dễ bị mờ hơn. Tuy nhiên nếu bạn bước vào độ tuổi 40 và bị nhìn mờ bạn có thể đang bị viễn thị. Vì vậy khi bị nhìn mờ bạn nên đi khám bác sỹ ngay.

Mắt khô

Trung bình mỗi người chớp mắt 14 lần mỗi phút. Chớp mắt là phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp nước mắt tiết ra và trải đều trên bề mặt mắt. Nước mắt giúp làm trơn mắt và khiến mắt dễ chịu hơn. Tuy nhiên khi sử dụng máy tính, mắt chúng ta chỉ chớp 6 lần mỗi phút. Khi mắt chớp ít lần hơn, nước mắt không đủ để cung cấp lên bề mặt mắt sẽ khiến mắt bị khô và dễ bị kích ứng hơn. Để giảm thiểu tình trạng này bạn nên chớp mắt thường xuyên hơn. Ngoài ra nếu mắt bị khô quá thì nên bổ sung độ ẩm cho mắt bằng cách sử dụng nước mắt nhân tạo.

Làm việc lâu với máy tính có thể gây ra tình trạng khô mắt

Nhức đầu         

Bạn có thể bị đau nhức đầu khi sử dụng máy tính trong thời gian dài. Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính nếu không hợp lý có thể gây ra cảm giác đau nhức đầu, mệt mỏi. Khi mắt tiếp nhận những hiển thị trên màn hình máy tính, bộ não luôn luôn phải điều chỉnh các vùng cơ quanh mắt sao cho giữ được ở trạng thái thư giãn nhất. Tuy nhiên, tư thế làm việc cũng như khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính không tốt, khiến việc điều tiết cơ mắt đạt đến cực hạn và gây nên cơn đau đầu. 

 Để hạn chế tình trạng đau đầu, nên đặt máy vi tính đúng vị trí cũng có thể giúp cải thiện tình hình. Cụ thể, cửa sổ cùng bên với màn hình, sử dụng màn sáo nơi cửa sổ để che bớt ánh sáng, điều chỉnh ánh sáng trong phòng để tránh phản chiếu lên màn hình, chuyển vị trí đèn có ánh sáng chiếu trực tiếp lên màn hình, sử dụng ánh sáng dịu khi làm việc trên máy vi tính có nền hình sẫm, tắt bớt đèn trên trần nhà nếu quá sáng. 

Nên cẩn thận với hiện tượng đau đầu khi dùng máy tính

Nhìn đôi

Nhìn đôi hay song thị là hiện tượng nhìn một vật nhưng lại thấy 2 hình ảnh. Tức là xuất hiện một ảnh khác mờ hơn bên cạnh hình ảnh thật. Nhìn đôi xảy ra khi cơ mắt bị suy yếu hoặc dây thần kinh thị giác bị tổn thương. Bạn có thể đeo kính để giảm hiện tượng nhìn đôi. Tuy nhiên, nhìn đôi cũng có thể là dấu hiệu của tổn thương dây thần kinh thị giác, vì vậy nếu tình trạng nhìn đôi ngày càng nghiêm trọng hơn thì bạn nên khám bác sỹ.

Nếu tình trạng nhìn đôi kéo dài bạn nên đến khám bác sỹ

Đau cổ, vai gáy

Khi mắt bị mờ do sử dụng máy tính nhiều bệnh nhân thương điều chỉnh cổ, lưng để nhìn rõ hơn tuy nhiên việc này có thể khiến người bệnh bị đau lưng, đau cổ, mỏi vai gáy vì tư thế ngồi không đúng khi làm việc. Để giảm tình trạng đau cổ, vai gáy bạn nên sử dụng ghế tựa, có đệm lưng khi ngồi học hoặc làm việc. Cùng với đó, hãy chú ý điều chỉnh tư thế khi ngồi máy tính; Không nên ngồi một chỗ quá lâu mà hãy đứng lên vận động sau mỗi 45 – 60 phút.

Thanh Tú H+ (Theo Very Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt