Triệt tiêu khối u nằm ở gốc cầu tiểu não qua 3 lần xạ phẫu

Các bác sỹ đang chuẩn bị để thực hiện xạ phẫu cho bệnh nhân đầu tiên tại Trung tâm ung bứu Bệnh viện Trung ương Huế

Mổ khối u nhầy, cứu mẹ Việt Nam anh hùng hơn 100 tuổi

Cứu sống bệnh nhân bị khối u trong tim đe dọa tử vong

​Dùng virus biến đổi tấn công khối u

Cắt bỏ khối u khổng lồ làm biến dạng mặt nữ bệnh nhân

Ngày 29/7, Trung tâm Ung bướu (TTUB) của Bệnh viện Trung ương Huế đã đưa vào ứng dụng kỹ thuật mới xạ phẫu có định vị (SRS) tiến hành xạ phẫu khối u góc tiểu cầu não đầu tiên cho một bệnh nhân đến từ Hà Nội..
Bệnh nhân là ông H.V.V (65 tuổi) bị khối u ở góc cầu tiểu não. Trước đó, bệnh nhân đã được điều trị tại một bệnh viện ở Hà Nội, nhưng do khối u nằm ở ví trí không thể phẫu thuật hoặc xạ trị thường qui được, nên đã chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để xạ phẫu.
Ca xạ phẫu được tiến hành trên máy gia tốc Elekta Axesse thế hệ mới (Thụy Điển) vừa được trang bị tại TTUB Bệnh viện Trung ương Huế với kinh phí hơn 6 triệu USD (khoảng hơn 120 tỉ đồng), thuộc gói đầu tư trang thiết bị của TTUB 17 triệu euro, từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Áo.
PGS.TS Phạm Như Hiệp - Phụ trách TTUB, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết đây là máy xạ trị gia tốc tiên tiến nhất Việt Nam có các tính năng xạ phẫu (SRS, SBRT), xạ trị điều biến liều (IMRT), xạ trị quay điều biến thể tích (VMAT)...
Kỹ thuật xạ phẫu này hiện đại ở chỗ được định vị và kiểm tra dưới kỹ thuật hướng dẫn hình ảnh cắt lớp (Colbeam CT) trước xạ, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, đặc biệt cho các khối u nhỏ. Máy có thể cho phép các bác sỹ thực hiện xạ phẫu vùng đầu cổ như: Các khối ung thư nguyên phát, các khối u lành tính hay các khối ung thư di căn lên não từ nơi khác, nằm ở những vị trí không thể mổ hở với tính chính xác và an toàn truyệt đối, kỹ thuật này cũng thực hiện cho dị dạng, bất thường mạch máu não.
Ngoài ra, kỹ thuật xạ phẫu trên máy gia tốc còn cho phép thực hiện các cuộc xạ phẫu các khối u ở thân như: Ung thư gan, tụy và phần mềm, khung chậu khi không thể thực hiện bằng các kỹ thuật khác: Xạ trị thường, mổ mở, mổ nội soi…
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn