Đối phó với trào ngược dạ dày không cần dùng thuốc

Ăn quá no có thể gây trào ngược dạ dày thực quản

Thuốc trào ngược dạ dày - thực quản làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Trào ngược dạ dày thực quản trị mãi không khỏi

Thành phần nào trong TPCN gây trào ngược acid dạ dày?

Bé bị trào ngược dạ dày thực quản, lười ăn phải làm sao?

TS. BS Manny Alvarez - Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ), trả lời: 

Cám ơn câu hỏi của bạn!

Trào ngược acid (hay còn gọi là trào ngược dạ dày thực quản hoặc ợ chua) là một trong những triệu chứng phổ biến xảy ra khi acid trong đồ uống hoặc thực phẩm bạn dùng, dịch mật hoặc dịch tụy trào ngược lên dạ dày gây khó chịu.

Bạn có thể áp dụng một số biện pháp giúp giảm triệu chứng trào ngược acid tại nhà mà không cần uống thuốc như sau:

Không mặc quần áo quá chật: Trước hết, hãy chú ý đến cách ăn mặc của bạn, tránh mặc những loại quần áo chật vì quần áo bó sát, nhất là vùng eo, hông có thể gây áp lực vào dạ dày, dễ gây trào ngược dạ dày thực quản.

Không nên mặc quần áo quá chật vì có thể gây ra chứng ợ nóng

Tránh ăn quá nhiều: Nên điều chỉnh lại khẩu phần ăn uống vì ăn quá nhiều thức ăn một lúc có thể làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày. Bạn nên cắt giảm khẩu phần hoặc chia nhiều bữa mỗi ngày.

Bỏ thuốc lá: Nếu bạn hút thuốc lá, tốt hơn hết là hãy bỏ thuốc. Lý do là vì nicotine có thể làm yếu các cơ giữa dạ dày và thực quản, khiến dạ dày trữ lại quá nhiều acid.  

Không nằm sau khi ăn no: Nên ngồi thẳng sau bữa ăn trong khoảng 3 giờ để thức ăn được tiêu hóa đúng cách, giúp hệ tiêu hóa vận hành nhẹ nhàng.

Tránh ăn một số loại thực phẩm: Nên tránh ăn những loại thực phẩm dễ gây trào ngược dạ dày như đồ ăn cay, đồ chiên (rán) hoặc nhiều dầu mỡ, cà phê, chocolate, nước cam chanh và rượu.

Dùng thực phẩm chức năng: Bạn cũng có thể bổ sung thêm một số dưỡng chất thiết yếu để giảm các triệu chứng đường tiêu hóa, giải quyết những khó chịu do chứng ợ chua gây ra như enzyme tiêu hóa, probiotics, magne, L-glutamine...

Nếu áp dụng các biện pháp trên mà các triệu chứng không thuyên giảm, bạn nên tới khám bác sỹ để được thay đổi phương pháp điều trị.

Chúc bạn mau khỏe!

TS.BS Manny Alvarez là Trưởng ban biên tập Chuyên mục Sức khỏe của hãng tin Foxnews (Mỹ).

Ông cũng đảm nhiệm vai trò là Trưởng bộ môn Sản phụ khoa và Khoa học sinh sản tại Trung tâm Y khoa, Đại học Hackensack (Mỹ) từ năm 1996. Ngoài ra, ông còn tham gia giảng dạy tại Đại học Y New York.

TS.BS Manny là thành viên tích cực của Hội Chăm sóc trước sinh, Viện Siêu âm Hoa Kỳ, Hội Truyền máu và Cấy ghép tủy…

Năm 2004, TS.BS Manny được nhận danh hiệu “Man of the year” (Người đàn ông của năm) do New Jersey SEEDS – một tổ chức giáo dục – bình chọn.


Thu Hà H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa