“Trị” táo bón hiệu quả chẳng cần thuốc

Táo bón ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người

Chữa hắc lào, táo bón hiệu quả bằng cây chút chít

Táo bón - Trị liệu cách nào?

Vệ sỹ Thiên đình “hành” Táo Bảo hiểm y tế (P4)

Táo quân 2015: Các Táo tranh nhau làm "trợ lý Ngọc Hoàng"

Táo quân sẽ có “Táo Quốc hội”?

1. Quả mơ

Có vị hơi chua nhưng quả mơ lại rất giàu chất xơ, các loại vitamin như A, C, kali và nhiều chất dinh dưỡng khác. Hoạt tính acid trong mơ giúp bạn tiêu hóa tốt hơn. Chỉ cần lấy nước mơ pha loãng uống kèm theo một chút muối tinh sẽ rất tốt cho tiêu hóa.

2. Quả táo 

Táo chứa rất nhiều chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra táo còn chứa nhiều chất pectin giúp làm mềm phân và kích thích tiêu hóa.

3. Quả chanh

Mỗi sáng thức dậy, uống một cốc nước chanh ấm pha chút muối sẽ hỗ trợ làm sạch ruột, đồng thời muối sẽ giúp cho việc đại tiện dễ dàng hơn. Chỉ cần cho một thìa cafe nước cốt chanh vào ly nước ấm và bỏ thêm vài hạt muối, sau đó uống ngay khi vừa ngủ dậy để giúp ngăn ngừa chứng táo bón hiệu quả.

4. Quả chuối

Chuối là thức ăn tuyệt vời để trị táo bón bởi chuối có hàm lượng chất xơ cao. Chuối giúp các chức năng đường ruột hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, chất kali trong chuối có tác dụng giúp cơ ruột hoạt động hiệu quả.

5. Quả sung

Nếu bạn muốn loại bỏ táo bón mạn tính "viếng thăm", hãy thường xuyên ăn sung khô hoặc chín. Quả sung có tác dụng như một liều thuốc nhuận tràng tự nhiên. Đun sôi vài quả sung trong sữa và dùng hỗn hợp này khi đã được đun sôi. Uống nước ép mận khô cũng được cho là có hiệu quả tương tự.

6. Nho khô

Cũng giống như quả sung, nho khô cũng là bài thuốc chữa táo bón tự nhiên và chứa nhiều chất xơ. Hãy ngâm nắm nho khô trong nước qua đêm và ăn vào buổi sáng hôm sau.

7. Sữa chua

Các loại thực phẩm chứa probiotic như sữa chua có thể loại bỏ độc tố trong cơ thể. Sự cân bằng các loại vi khuẩn có lợi này giúp cho đại tràng khỏe mạnh. Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày chính là cách cải thiện hệ thống đường ruột, kích thích tiêu hóa, giúp bạn không bị táo bón.

Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày chính là cách giúp bạn không phải lo bị táo bón

8. Cải bó xôi (rau bina)

Cải bó xôi được cho là phương thuốc tự nhiên trị táo bón mạn tính tốt nhất. Nó giúp làm sạch và cải thiện đường ruột. Tốt nhất là nên uống 100ml nước ép cải bó xôi hàng ngày, cách này sẽ giúp loại bỏ độc tố ra khỏi hệ tiêu hóa.

9. Măng tây

Măng tây chứa lượng đường và chất béo thấp, chất xơ cao, là thực phẩm tốt cho việc giảm cân. Ngoài ra, với hàm lượng nước và chất xơ tốt phong phú, măng tây rất có công hiệu trong việc điều trị chứng táo bón.

10. Cà chua

Giá trị dinh dưỡng phong phú của cà chua từ lâu đã được biết đến. Mùa hè ăn nhiều cà chua còn có tác dụng ngăn ngừa tia tử ngoại. Trong cà chua chứa các thành phần như các loại vitamin, lycopene, acid citric, acid malic, pectin… đều là những chất có lợi cho sự hoạt động bình thường của dạ dày và ruột.

11. Mật ong

Theo Đông y, mật ong có công dụng thông tiện, giải suy nhiệt, trị chứng bệnh về tim, trung hoà các loại thuốc, điều hoà sắc mặt. Trong mật ong chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và các loại enzyme phong phú. Các loại enzyme sẽ giúp hỗ trợ quá trình tiêu hoá, hấp thụ và trao đổi chất của cơ thể. Tốt nhất nên dùng một thìa mật ong trước khi ngủ để đẩy lùi chứng táo bón.

12. Nước lọc

Nước là thành phần không thể thiếu để trị chứng táo bón. Nước hỗ trợ nhu động ruột giúp bạn đi ngoài dễ dàng hơn. Do vậy, việc bạn uống không đủ nước có thể là nguyên nhân chính dẫn tới chứng táo bón. Tống từ 10 đến 12 cốc nước mỗi ngày là cách giúp đẩy lùi chứng bệnh khó chịu này.

13. Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng có thành phần từ các loại thảo như cây lô hội, đại hoàng... có tác dụng nhuận tràng, kích thích tiêu hóa, giúp bạn không còn phải lo chứng táo bón thường xuyên "làm phiền". 

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp