Trị ho cho trẻ bằng cây thuốc quanh nhà

Các mẹ có thể áp dụng những bài thuốc hay từ dân gian để trị ho cho bé mà không cần lạm dụng thuốc kháng sinh

Tự trị ho khan hiệu quả, đơn giản

Suy giảm miễn dịch: Dễ mắc, khó trị

Trẻ ăn nhiều vẫn thấp: Sai lầm của mẹ!

Giải pháp nào cho trẻ cận thị?

Nước vo gạo và rau diếp cá

Rau diếp cá và nước vo gạo được coi là bài thuốc hay, lành tính có tác dụng đặc trị ho. Tuy nhiên, rau diếp cá có vị tanh nên bé sẽ khó uống. Để giảm vị tanh, các mẹ chỉ cần đun sôi, vị tanh sẽ mất và rất dễ uống.

Cách làm: Các mẹ hái lấy một nắm lá rau diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó, lấy một bát nước vo gạo hòa cùng với diếp cá đã giã nhuyễn, đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút, lọc lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày mẹ cho bé uống khoảng 3 lần. Để bài thuốc có hiệu quả nhất, các mẹ nên cho bé uống sau mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ.

Hỗn hợp rau diếp cá với nước vo gạo có tác dụng trị ho hiệu quả

Lưu ý:  Khi thực hiện cách chữa ho này, các mẹ hạn chế cho bé ăn đồ tanh như tôm cua, thịt gà, nên cho bé uống nhiều nước cam hoặc nước chanh. Nếu bé nôn trớ nhiều, hãy bổ sung men tiêu hóa từ sữa chua. 

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn

Củ cải trắng, gừng xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong đem hấp cách thủy khoảng 10 - 15 phút. Cho bé uống mỗi lần 2 - 3 thìa cà phê, uống 3 lần/ngày. Thực hiện theo cách đơn giản này, cơn ho của bé sẽ đỡ đi rất nhiều.

Quả lê và hạt xuyên bôi

Các mẹ chọn 1 quả lê tươi, đem rửa và ngâm nước muối cho sạch, sau đó gọt vỏ, bỏ núm, dùng dao nhọn khoét lỗ sâu vào bên trong ruột quả lê, cho 3 cục đường phèn và 6 hạt xuyên bôi vào bên trong quả lê, đậy nắp quả lê lại đem hấp trong vòng 30 phút. Khi lê đã chín mềm, bắc xuống, cho trẻ ăn 2 lần/ngày sẽ có tác dụng trị ho, chữa viêm phổi và tiêu đờm rất tốt.

Nước củ cải trắng

Nước củ cải trắng có tác dụng trị khô mũi, ho khan, đau họng và ho có đờm. Để cách này có hiệu quả, các mẹ cắt khoảng 5 miếng củ cải trắng cho vào nồi, đổ nước đầy xâm xấp và đun sôi. Khi nước sôi, hãy vặn nhỏ lửa đun tiếp khoảng 10 phút, bắc xuống cho bé uống khi nước còn ấm.

Nước củ cải trắng đun sôi có tác dụng trị khô mũi, ho khan, đau họng và ho có đờm

Cây xương sông trị tiêu đờm, viêm thanh quản

Cây xương sông ngoài tác dụng trị cảm sốt thì còn có công dụng tiêu đờm, trị khản tiếng, viêm thanh quản. Lá xương sông cũng có tác dụng chữa khản tiếng do viêm thanh quản. Lá xương sông có thể kết hợp cùng lá hẹ đem rửa sạch, thái nhỏ, trộn đều với đường, hấp cách thủy, rồi để nguội cho trẻ uống trong ngày.

Lưu ý: Lá xương sông không nên chọn những lá búp non quá.

Củ nghệ tươi (nghệ cái)

Mẹ hãy chọn những củ nghệ cái đem giã nhỏ, thêm nước lọc vào với 5gr đường phèn, chưng cách thủy 10 phút. Cho bé uống nước này mỗi lần khoảng nửa thìa cà phê, ngày uống 3 lần, cho đến khi khỏi hẳn. 

Nghệ tươi giã nhỏ, thêm một chút nước lọc với đường phèn là vị thuốc chữa ho hiệu quả

Quất xanh trộn đường phèn hoặc mật ong

Cách thực hiện: Lấy 2 - 3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt ngang, để nguyên cả vỏ và hạt. Mang quất trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi hấp cách thủy đến khi quất chín.

Hạt quả quất xanh cũng có tác dụng tiêu đờm và ấm thanh quản. Mùi vị quất có thể hơi khó uống đối với trẻ nên khi cho trẻ uống có thể cho thêm ít đường hoặc mật ong. 

Hoa hồng bạch

Các mẹ lấy cánh hoa hồng bạch rửa sạch trộn với lượng đường phèn vừa đủ, một ít nước lọc, đem hấp cách thủy rồi cho bé uống 3 - 4 lần/ngày, mỗi lần một thìa.

Nước tỏi hấp

Nước tỏi hấp cũng là một cách rất dễ làm mà lại trị ho hiệu quả. Các mẹ chỉ cần lấy từ 2 - 3 tép tỏi, đập dập, cho vào bát, cho thêm nửa bát nước, 1 viên đường phèn rồi đem hấp cách thuỷ khoảng 15 phút. Sau đó, các mẹ cho bé uống khi còn ấm, ngày từ 2 - 3 lần. Bài thuốc dân gian này vừa tốt cho dạ dày, phổi lại vừa trị được ho, cảm lạnh.

Tỏi và mật ong

Ngoài hỗn hợp tỏi với đường như cách làm trên, các mẹ cũng có thể áp dụng cách sau đây để chữa ho cho bé mà không cần sử dụng đến một viên thuốc kháng sinh nào. Đó là dùng hỗn hợp tỏi và mật ong.

Các mẹ cũng có thể chữa ho cho bé với hỗn hợp tỏi và mật ong

Các mẹ giã nát 2 tép tỏi, trộn với 2 thìa cà phê mật ong, đem hấp cách thủy, nếm thử thấy vị hắc mùi tỏi là được, không được hấp đến khi tỏi chín vì khi tỏi chín bài thuốc sẽ hết tác dụng. Mẹ cho bé uống nửa thìa cà phê, ngày từ 1 - 2 lần. Trước khi uống, nên cho bé uống nước lọc.

Lá hẹ và đường phèn

Các mẹ hãy chọn khoảng từ  5 - 10 lá hẹ và một ít đường phèn, cho vào bát rồi mang hấp cách thủy. Sau đó bỏ xác, lấy nước cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 - 3 thìa. Cách này được các mẹ hay dùng vì khá đơn giản và hiệu quả. 

Đu đủ chín trộn mật ong

Các mẹ hãy chọn một quả đu đủ chín cây rồi sau đó gọt bỏ vỏ, cho 100ml mật ong vào, sau đó đun lên để ăn. Bài thuốc này dùng để chữa ho không có đờm.

Húng chanh và quất trị đờm, lợi phế, thông cổ

Lá húng chanh có vị hơi chua, the cay, có tác dụng trị đờm, lợi phế, thông cổ. Áp dụng theo cách này, các mẹ chỉ cần hái một nắm lá húng chanh (khoảng 15 - 16 lá) và khoảng 4 - 5 quả quất xanh, rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Sau đó cho tất cả vào bát, thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 1 - 2 lần/ngày đến khi hết ho.

Quả Phật thủ

Đây là một loại quả có công hiệu chữa ho hiệu quả cho trẻ mà không được nhiều người biết đến. Quả Phật thủ ngâm với nước muối, rửa sạch vỏ bên ngoài, gọt thành từng miếng mỏng từ vỏ vào đến hết ruột rồi trộn với mạch nha (mua ở hàng khô), cho vào hấp cách thủy từ 30 đến 45 phút. Lấy ra để nguội cho vào tủ lạnh cho bé dùng dần. Mỗi tối trước khi đi ngủ, mẹ hãy lấy ra 10ml vào chén con rồi ngâm vào bát nước nóng cho ấm lên rồi cho bé uống. Có thể pha thêm vào một chút nước lọc cho bé dễ uống.

Trên đây là một số bài thuốc dân gian có tác dụng trị ho cho bé hiệu quả, nguyên liệu đều từ những cây, quả quanh nhà, dễ làm, lành tính, rất tốt cho sức khỏe cho bé. 

T.Nga H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ