Trĩ có điều trị được bằng y học cổ truyền?

Bấm huyệt, châm cứu có thể giúp bệnh trĩ lui bớt (Ảnh Viện Châm cứu Trung ương)

Tự chữa bệnh trĩ: Nhiều rủi ro

Thể dục cho người bị bệnh trĩ

Bệnh trĩ dễ mắc, dễ phòng

GS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm, Nguyên Chủ tịch Hội Hậu môn - Trực tràng Việt Nam:

Nước ta có quan niệm "thập nhân cửu trĩ" (mười người thì 9 người mắc trĩ) nên khoa tàng kinh nghiệm chữa trĩ của Đông y rất phong phú. Một số bài thuốc gia truyền dùng thuốc bôi lên búi trĩ làm búi trĩ hoại tử và rụng đi được áp dụng nhiều và cho kết quả tốt. Ngoài ra có những bài thuốc sử dụng các vị thuốc dễ kiếm như diếp cá, đương quy, hạt dẻ ngựa... có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, nhuận tràng, chống táo bón, hoạt huyết, giảm đau, giải độc... cũng được sử dụng nhiều.

Ngoài ra, các phương pháp tự bấm huyệt cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị, đẩy lui bệnh khá tốt. Các huyệt chủ yếu được chọn là Bách hội, Thượng liêm, Khổng tối, Thừa sơn, Phục lưu...

Khổng tối là huyệt kích của Thủ thái âm Phế kinh, có vị trí nằm ở gần khuỷu tay, cách cổ tay lên trên 7 thốn (nếu tính từ lằn chỉ cổ tay đến lằn nếp khuỷu là 12 thốn thì huyệt vị này có vị trị bằng 7/12 khoảng cách trên). Huyệt này có tác dụng nhuận Phế, chỉ huyết, thanh nhiệt, giải biểu, điều giáng Phế khí.

Bách hội nằm chính giữa đỉnh đầu. Theo tài liệu cổ, Bách hội là nơi hội tụ của lục phủ ngũ tạng, có tác dụng nâng được dương khí bị hãm.

Tam túc lý là huyệt thuộc kinh Túc dương minh vị, có vị trí nằm ở gần đầu gối, cách hõm ngoài đầu gối ngang một bàn tay khoảng 3 thốn. Khi phối hợp với huyệt Thừa sơn có tác dụng sơ thông trệ khí ở tràng vị (ruột và dạ dày). Cổ nhân cho rằng, tràng vị hòa thì nhiệt độc được thanh, bệnh lỵ và trĩ sẽ giảm.

Thừa sơn là huyệt thuộc kinh Túc thiếu dương bàng quang, nằm ở bắp chân, chỗ trũng của 2 bắp cơ sinh đôi, khi co b ắp chân sẽ hiện rõ khe của cơ sinh đôi này. Theo Đông y, huyệt Thừa sơn có tác dụng làm mạt huyết, điều hòa khí ở các phủ, trị trĩ, sa trực tràng.

Thượng liêm là huyệt thuộc kinh Thủ dương minh đại tràng, nằm dưới đầu ngoài nếp gấp ở khuỷu tay 3 thốn.

Bấm và châm cứu tại các huyệt này có tác dụng ổn định và giảm tình trạng bệnh.

Bạn có thể đến các bệnh viện y học cổ truyền để được tư vấn và điều trị tốt hơn.

Chúc bạn mau khỏe.

Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị